บอร์ด BOJ แนะแบงค์ชาติญี่ปุ่นหาทางคุมเงินเฟ้อ มุ่งหนุนศก.ขยายตัวยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มิยาโกะ ซูดะ หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (บีโอเจ) แสดงความเห็นว่า บีโอเจควรหาแนวทางควบคุมเงินเฟ้อ เพื่อให้สอดคล้องกับความพยายามที่จะผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน 
"ขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังตกอยู่ในภาวะชะงักงัน การควบคุมเงินเฟ้อถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน ปัญหาเงินเฟ้อกำลังรุนแรงขึ้นทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อทั้งภาคครัวเรือนและบริษัทเอกชน" ซูดะกล่าว
ซูดะระบุว่า บีโอเจจำเป็นต้องจับตาข้อมูลคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อ เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซิน อาหาร และสินค้าประจำวันที่พุ่งขึ้นกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อประชาชน พร้อมกับคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9% ภายในเดือนมิ.ย.ปีหน้า ขณะที่ดัชนีซีพีไอพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร จะพุ่งขึ้น 1.9% ในช่วงเวลาดังกล่าว
นายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าการบีโอเจได้ออกแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะชะงักงันเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ซึ่งอาจทำให้บีโอเจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5%ไปอีกระยะหนึ่ง สาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงมาจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้และถ่วงเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลง และสร้างความเสียหายต่อภาคส่งออกด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ