เวียดนามเผยยอดนำเข้ากระดาษเดือนม.ค.-ส.ค.51 พุ่ง 17.5% แตะ 642,000 ตัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามมียอดนำเข้ากระดาษเพิ่มขึ้น 17.5% ต่อปีในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ แตะที่ระดับ 642,000 ตัน โดยมีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้น 33.2% ซึ่งคิดเป็นเงินทั้งสิ้น 517 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 
ทั้งนี้ เวียดนามคาดว่าจะมียอดนำเข้ากระดาษสูงถึง 1 ล้านตันในปีนี้จากระดับ 841,000 ตัน ซึ่งมีมูลค่าที่ 595 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา โดยอุปสงค์กระดาษที่ใช้ในการผลิตหนังสือพิมพ์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
สมาคมกระดาษและเยื่อกระดาษของเวียดนามได้ยื่นข้อเสนอให้มีการยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้ากระดาษจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าพิจารณาไปเมื่อไม่นานมานี้ และข้อเสนอดังกล่าวยังระบุให้มีการลดอัตราการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเยื่อกระดาษที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตกระดาษลงครึ่งหนึ่ง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายละเอียดในข้อเสนอดังกล่าวระบุให้รัฐบาลพิจารณาลดภาษีกระดาษที่นำเข้าจากประเทศสมาชิกอาเซียนลงไปอยู่ที่ 0% จากระดับปัจจุบันที่ 5% และลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มของเยื่อไม้และกระดาษทุกประเภท ยกเว้นกระดาษสำหรับผลิตหนังสือพิมพ์ลงมาอยู่ที่ระดับ 5% จากระดับ 10% รวมถึงยกเลิกการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของกระดาษที่ใช้ในการผลิตหนังสือพิมพ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ