(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25%

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 6% เนื่องจากคาดว่าเงินเฟ้อในเดือนสิงหาคมอาจพุ่งสูงถึงระดับ 11.8 - 12.6% สำนักข่าวซินหัวรายงาน
การตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ในครั้งนี้เป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ และนับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในรอบ 12 สัปดาห์ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่กำลังคุกคามการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ
โจนาธาน ราเวลส์ นักวิเคราะห์จากบังโค เดอ ออโร ยูนิแบงค์ กล่าวว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสสองของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงติดต่อกัน 4 ไตรมาส ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ซึ่งส่งผลบั่นทอนตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค โดยประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียนับตั้งแต่เวียดนามไปจนถึงอินเดีย ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ในปีนี้ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้อสูงขึ้นด้วย
อามันโด เททังโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางจะยังคงใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งรวมถึงการขึ้นดอกเบี้ย หลังจากมีรายงานว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับ 12.2% ในเดือนที่แล้ว และหลังจากธนาคารกลางประกาศขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนก.ค.
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศปี 2551 ลงสู่ระดับ 5.5-6.4% หลังจากเศรษฐกิจขยายตัว 7.2% ในปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ