สหรัฐเผย GDP ไตรมาสสองพุ่งเกินคาด 3.3%ต่อปี หลังยอดส่งออกขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสสอง ขยายตัวขึ้นในอัตรา 3.3% ต่อปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่มีการประเมินในเบื้องต้น และขยายตัวดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวขึ้นเพียง 2.7%ต่อปี                 
กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า "จีดีพีไตรมาสสองที่ขยายตัวดีเกินคาดสะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของยอดส่งออก ตัวเลขการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน และตัวเลขการใช้จ่ายในภาครัฐ นอกจากนี้ ตัวเลขจีดีพีไตรมาสสองยังออกมาแข็งแกร่งกว่าที่กระทรวงได้ประเมินไว้เบื้องต้นที่ 1.9%"
ทั้งนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวม พุ่งขึ้น 1.7%ต่อปี ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่รวมถึงเช็คคืนเงินภาษีและการลดหย่อนภาษี ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยลดลง 15.7% แต่ยังต่ำกว่าไตรมาสแรกที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก 25.1%
ยอดส่งออกพุ่งขึ้น 13.2% ซึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าและการบริการลดลง 7.6%
แซล กูติเยร์ นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets กล่าวว่า "ยอดส่งออกสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงการลดหย่อนภาษี ช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้ทรุดตัวลงจากภาวะตลาดที่อยู่อาศัยตกต่ำและในยามที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัวลง" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ