นักวิเคราะห์คาด"เลห์แมน บราเธอร์ส"เตรียมโละพนักงานรอบที่ 4 อีก 1,000 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมลดจำนวนพนักงานอีก 1,000 ตำแหน่ง หรือคิดเป็นสัดส่วน 4% ของอัตราจ้างงานภายในองค์กร ซึ่งเป็นการลดจำนวนพนักงานครั้งที่ 4 ในปีนี้ หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์สประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักในตลาดปล่อยกู้จำนองและพยายามเพิ่มทุนเพื่อหนุนสภาพคล่องมาโดยตลอด โดยคาดว่าเลห์แมนจะประกาศแผนการลดจำนวนพนักงานในวันเดียวกับที่จะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ในเดือนหน้า
เลห์แมน บราเธอร์สซึ่งมีฐานธุรกิจอยู่ในกรุงนิวยอร์กได้ลดจำนวนพนักงานไปแล้วประมาณ 6,400 ตำแหน่ง หรือราว 22% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ราคาหุ้นเลห์แมนดิ่งลงไปแล้วกว่า 70%
ริชาร์ด โบฟ นักวิเคราะห์จาก Ladenburg Thalmann & Co.ในรัฐฟลอริด้ากล่าวว่า "ที่ผ่านมานั้น ธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ได้ลดจำนวนพนักงานลงแล้วกว่า 101,250 ตำแหน่ง เนื่องจากขาดทุนในตลาดสินเชื่อและปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว และสร้างความเสียหายกว่า 5.12 แสนล้านดอลลาร์"
"ราคาหุ้นเลห์แมน บราเธอร์สร่วงลงอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้ผมเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ทีมผู้บริหารของเลห์แมนจะพิจารณาเรื่องการเทคโอเวอร์กิจการ" โบฟกล่าว
อย่างไรก็ตาม ไบรอัน ฟินเนกัน โฆษกเลห์แมน บราเธอร์ส ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการคาดการณ์ดังกล่าว
ก่อนหน้านี้ วิลเลียม ทาโนนา นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เลห์แมน บราเธอร์ส จะขาดทุนอย่างหนักถึง 2.5-3.5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสสาม และเชื่อว่าการที่ภาคการเงินของสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นได้นั้นยังคงต้องเวลาอีก 2-3 ไตรมาส
"วิกฤตการณ์สินเชื่อส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินและวาณิชธนกิจระลอกแล้วระลอกเล่า อีกทั้งกดดันให้สถาบันการเงินต้องลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี โดยเฉพาะเลห์แมน บราเธอร์ส ที่ผมคาดว่าจะต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีมากที่สุดในไตรมาสสาม" ทาโนนากล่าว
ทาโนนาเป็นนักวิเคราะห์คนที่ 2 ที่ออกรายงานเตือนว่าเลห์แมน บราเธอร์ส จะขาดทุนอย่างหนัก โดยก่อนหน้านี้ เคนเน็ธ เวิร์ทธิงตัน นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เตือนว่า เลห์แมนจะขาดทุนหนักถึง 4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสสาม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ