ดอลล์นิวซีแลนด์,ออสเตรเลียร่วงเช้านี้ หลังสหรัฐเผย GDP ไตรมาสสองโตเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดในไตรมาสสอง ขณะที่ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงหนักสุดในรอบ 22 เดือน เนื่องจากการคาดการณ์ว่าส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียและสหรัฐจะลดลง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.07 น.ตามเวลาซิดนีย์ในวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 86.32 เซนต์สหรัฐ เมื่อเทียบกับวานนี้ที่ระดับ 86.65 เซนต์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 70.30 เซนต์สหรัฐ เมื่อเทียบกับวานนี้ที่ 70.49 เซนต์สหรัฐ
โจนาธาน คาเวนแนจ นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านปริวรรตเงินตราจาก Westpac Banking Corp. ในซิดนีย์กล่าวว่า ดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ร่วงลงหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสสอง ขยายตัวขึ้นในอัตรา 3.3% ต่อปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่มีการประเมินในเบื้องต้น และขยายตัวดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวขึ้นเพียง 2.7%ต่อปี ซึ่งช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้น 212.67 จุด หรือ 1.85% แตะที่ 11,715.18 จุด
"กระแสคาดการณ์ที่ว่าส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยออสเตรเลียและสหรัฐจะลดลง ส่งผลให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์ออสเตรเลีย นอกจากนี้ ดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยังถูกกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดของสหรัฐ" คาเวนแนจกล่าว
ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียยืนอยู่ที่ 7.25% อัตราดอกเบี้ยนิวซีแลนด์อยู่ที่ 8% และอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐอยู่ที่ 2% ขณะที่นักวิเคราะห์เครดิต สวิส คาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมวันที่ 2 ก.ย.นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ