อินเดียเผยเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 4 ปีหลังเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เศรษฐกิจอินเดียมีการขยายตัวช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547 ในไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ในขณะเดียวกันอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นก็ทำให้การใช้จ่ายผู้บริโภคลดลง
สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินเดียรายงานว่า เศรษฐกิจอินเดียมีการขยายตัว 7.9% ในไตรมาส 2 สิ้นสุดที่เดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากที่มีการขยายตัวกว่า 8.8% ในไตรมาสแรก ในขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะมีการขยายตัว 8%
อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 3 เท่า แตะ 12.4% ในปีนี้ หลังราคาพลังงานและราคาอาหารพุ่งสูง กดดันให้ธนาคารกลางอินเดียต้องขึ้นดอกเบี้ยรวม 3 ครั้งตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง โดยเฉพาะการซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และบ้าน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจอินเดียก็ยังขยายตัวเกือบ 2 เท่าจากปี 2490 ซึ่งเป็นปีที่อินเดียเป็นอิสระจากการปกครองของอังกฤษ
"เราไม่คิดว่าเศรษฐกิจอินเดียจะชะลอตัวลงมากนัก" ฟิลลิป ไวแอทท์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก UBS AG ในฮ่องกง กล่าว "จีดีพีอินเดียอาจมีการชะลอตัวลงในอัตราปกติตลอดปีนี้"
ธนาคารโลกเปิดเผยว่า อินเดียอาจเสียตำแหน่งประเทศที่มีเศรษฐกิจขยายตัวเร็วที่สุดในโลกรองจากจีนในปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ