สหรัฐคาดชาวอเมริกันขับขี่รถน้อยลงในวันหยุดแรงงานสุดสัปดาห์นี้ หลังราคาเบนซินพุ่งเหนือ $4

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมยานยนต์ของสหรัฐ (AAA) คาดการณ์ว่า ชาวอเมริกันจะเดินทางน้อยลงในช่วงวันหยุดแรงงงานของสหรัฐ ซึ่งตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินพุ่งสูงขึ้นและเศรษฐกิจชะลอตัวลง โดยกลุ่ม AAA คาดว่าจำนวนชาวอเมริกันที่วางแผนจะเดินทางในระยะทางอย่างน้อย 50 ไมล์จนถึงวันที่ 1 ก.ย.จะลดลง 0.9% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 34.4 ล้านคน ซึ่งจะเป็นวันแรงงานปีที่ 3 ติดต่อกันที่ชาวอเมริกันเดินทางน้อยลง
ราคาน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ย ณ วันที่ 27 ส.ค.อยู่ที่ 3.66 ดอลลาร์/แกลลอน พุ่งขึ้น 33% จากปีที่แล้ว โดย AAA ระบุว่า แม้ราคาน้ำมันเบนซินชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ 4.11 ดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะกระตุ้นจำนวนผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงวันหยุดแรงงานปีนี้ นอกจากนี้ ราคาบ้านที่ตกต่ำลงและภาวะสินเชื่อตึงตัวนับเป็นอีกเหตุผลที่ส่งผลกระทบในด้านลบต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค
เคนเนธ แมคกิลล์ นักวิเคราะห์จากบริษัทโกลบอล อินไซท์ในรัฐเพนซิลวาเนีย กล่าวว่า "เราคาดว่าชาวอเมริกันบางคนเลือกที่จะอยู่บ้านเพราะราคาน้ำมันเบนซินแพงขึ้น พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่ช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา เมื่อราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นเหนือระดับ 4 ดอลลาร์ต่อแกลลอน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ