อดีตรมว.คลังสหรัฐชี้เศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัวต่อเนื่องยาวนาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวแสดงทัศนะว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในสหรัฐจะกินเวลาต่อเนื่องยาวนาน เมื่อพิจารณาจากตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลง          
"ตัวเลขการจ้างงานปรับตัวลดลงมานานหลายเดือน" นายซัมเมอร์ส ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก "ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้นเริ่มเหือดหายและทำให้อัตราการจับจ่ายซื้อสินค้าปรับตัวลดลงเป็นเวลานาน"
ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มซบเซาลงในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากผู้บริโภคต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายสูงขึ้นในขณะที่ราคาบ้านลดต่ำลง ประกอบกับแนวโน้มในตลาดแรงงานที่หดตัวลงได้สร้างแรงบีบคั้นต่อตัวเลขการใช้จ่ายด้วยเช่นกัน
ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นเรื่องขอเข้ารับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี แต่เศรษฐกิจไตรมาสสองขยายตัวแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น
"ความเคลื่อนไหวของแฟนนี เมและเฟรดดี แมค หน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านสำคัญกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายอย่างมาก" ซัมเมอร์สกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ