ญี่ปุ่นเผยอัตราการขยายตัวของค่าจ้างชะลอตัวที่สุด ส่งสัญญาณครัวเรือนควบคุมการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นได้เปิดเผยอัตราค่าแรงงานภายในประเทศว่า ขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวมากที่สุดในปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าครัวเรือนของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะลดการใช้จ่ายต่อไป ในขณะที่ราคาอาหารและเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้น
บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าจ้างต่อเดือน ซึ่งนับรวมถึงเงินล่วงเวลาและโบนัส เพิ่มขึ้น 0.3% แตะ 388,315 เยน หรือ 3,573 ดอลลาร์ในเดือนก.ค. จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 0.4% เมื่อเดือนมิ.ย.
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศใช้มาตรการช่วยเหลือประชาชนและธุรกิจให้สามารถรับมือกับต้นทุนด้านพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอย่างมาก โดยดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัวเร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปีเมื่อเดือนก.ค. ส่งผลให้ภาคครัวเรือนลดการใช้จ่ายลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แล้ว
โยชิกิ ชินเกะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสถาบันไดอิชิ ไลฟ์ รีเสิร์ช กล่าวว่า ค่าจ้างของประเทศไม่ได้ขยายตัวในระดับที่เร็วพอที่จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้จ่าย และแนวโน้มของการใช้จ่ายของผู้บริโภคก็ลดลง ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยแผนการใช้จ่ายงบประมาณ 2 ล้านล้านเยน หรือ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อฟื้นเศรษฐกิจที่หดตัวลง 2.4% เมื่อไตรมาสที่แล้ว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจประกอบด้วย การลดค่าทางด้วย การช่วยเหลือพนักงานชั่วคราวหางานประจำ นอกจากนี้รัฐบาลยังได้วางแผนลดภาษีแก่พนักงานที่มีรายได้ต่ำ
ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นถึง 57% เมื่อปีที่แล้วทำให้กำไรและบริษัทต่างๆลดการจ้างงานและขึ้นเงินเดือน โดยจำนวนงานในเดือนก.ค.ก็ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2547

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ