BIS เตือนภาวะตึงเครียดในตลาดการเงินทั่วโลกยังไม่คลี่คลาย ขณะสถาบันการเงินแห่ระดมเงินสด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) กล่าวว่า ภาวะตึงเครียดในตลาดการเงินทั่วโลกซึ่งเป็นเหตุให้หลายประเทศต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อกู้นั้น จะยังไม่คลี่คลายลงในระยะใกล้นี้ ขณะที่สถาบันการเงินยังคงดิ้นรนในการระดมเงินสด
BIS ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ระบุในรายงานรายไตรมาสว่า อัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารพาณิชย์เริ่มระมัดระวังในการปล่อยกู้ หลังจากมีการประเมินว่า การขาดทุนในตลาดสินเชื่อจะยิ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกให้ทรุดตัวลงหนักขึ้น โดยคาดว่าภาวะตึงตัวด้านการเงินจะยังคงดำเนินไปจนถึงช่วงปลายปี เนื่องจากธนาคารพาณิชย์จำนวนมากจะต้องรีไฟแนนซ์เงินกู้ในช่วงเดือนธ.ค.
ตลาดสินเชื่อทั่วโลกเผชิญภาวะตึงตัวอย่างรุนแรงในปีที่แล้ว หลังจากธนาคารพาณิชย์หลายแห่งประกาศใช้มาตรการเข้มงวดในการปล่อยกู้ ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดทุนจำนวนมากในตลาดซับไพรม์ โดยสถาบันการเงินทั่วโลกขาดทุนและลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีเป็นวงเงินรวมกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2550 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นประเทศต่างๆเกือบค่อนโลกเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า BIS ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2473 มีหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินและมีส่วนในการออกกฎข้อบังคับสำหรับธนาคารพาณิชย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ