ลิเบียคาดโอเปคตรึงเพดานผลิตในการประชุมอังคารหน้า หลังตลาดมีอุปทานมากเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชกรี กาห์เน็ม รมว.พลังงานลิเบียเชื่อว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งสามารถผลิตน้ำมันได้ราว 40% ของผลผลิตทั่วโลก อาจตรึงเพดานการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิมที่ 29.67 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 ก.ย.นี้ แม้ตลาดน้ำมันดิบตกอยู่ในภาวะมีอุปทานอยู่มากเกินไปก็ตาม
"หากราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 115-116 ดอลลาร์/บาร์เรลตามที่โอเปคประเมิน ผมก็คิดว่าการประชุมในวันที่ 9 ก.ย.นี้จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และหากตลาดคงมีอุปทานที่เพียงพอหรือเข้าขั้นมีอุปทานมากเกินไป ผมคิดว่าโอเปคจะยังคงตรึงเพดานการผลิตไว้เท่าเดิม"
12 ชาติสมาชิกโอเปคจากทั้งหมด 13 ชาติ ได้ตรึงเพดานการผลิตไว้ที่ 29.67 ล้าบาร์เรล/วันในปีนี้ และในการประชุมสัปดาห์นี้ โอเปคจะทบทบเพดานการผลิตน้ำมันก่อนที่ความต้องการน้ำมันฮีทติ้งออยล์จะพุ่งสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว
นายกาห์เน็มคาดการณ์ว่า "ราคาน้ำมันอาจพุ่งขึ้นอีกในปลายปีนี้ เนื่องจากความต้องการพลังงานในสหรัฐที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในฤดูหนาวปีนี้ ผมไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง แต่คาดว่าราคาจะพุ่งขึ้นเนื่องจากความต้องปรับตัวสูงขึ้น"
ด้านนายโกลามฮอสเซน โนซารี รมว.พลังงานอิหร่านกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลถือเป็นระดับที่เหมาะสม และคาดว่าราคาจะพุ่งขึ้นอีกเนื่องจากความต้องการที่ปรับตัวสูงขึ้นในฤดูหนาว
ขณะที่นายมูฮัมหมัด อาลี คาติบี เจ้าหน้าที่อิหร่านประจำโอเปคกล่าวว่า "อิหร่านคาดหวังว่าโอเปคจะปกป้องสมดุลในตลาดน้ำมัน เมื่อราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่น่าดึงดูดใจ ก็จะมีเม็ดเงินลงทุนแห่เข้ามา และหากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง นักลงทุนก็จะย้ายฐานการลงทุนออกไปเอง" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ