นักวิเคราะห์คาดตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐเดือนส.ค.ร่วงอีก 75,000 อัตรา

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนส.ค.ของสหรัฐจะร่วงลง 75,000 อัตรา ซึ่งจะเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 และคาดว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะทรุดตัวลง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมาก โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในคืนวันศุกร์ที่ 5 ส.ค.นี้
โจชัว ชาปิโร นักวิเคราะห์จาก Maria Fiorini Ramirez Inc. ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า จำนวนคนว่างงานที่เพิ่มขึ้น ราคาบ้านที่ทรุดตัวลง ความยากลำบากในการขอวงเงินสินเชื่อ และราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ชาวอเมริกันลดการใช้จ่ายลง ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
"ตัวเลขจ้างงานจะร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากภาคธุรกิจลดการจ้างงานเพราะแรงกดดันรอบด้าน ขณะที่ภาคการผลิตซึ่งได้รับแรงหนุนจากการส่งออก ก็จะชะลอตัวลงด้วยเนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจซบเซาลง" ชาปิโรกล่าว
ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ค.ร่วงลง 51,000 อัตรา ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2547 สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินซึ่งมีสาเหตุสืบเนื่องมาจากวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐ รวมถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่อ่อนแอลงและราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ