ญี่ปุ่นสั่งปิดฐานการส่งออกข้าวโพดจากสหรัฐ หวั่นกุสตาฟกระทบผลผลิตในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหกรณ์ความร่วมมือด้านการเกษตรแห่งประเทศญี่ปุ่น (Zen-Noh) ซึ่งเป็นผู้ซื้อข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ได้สั่งปิดฐานการส่งออกธัญพืชในอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐ เนื่องจากทางหน่วยงานเกรงว่าพายุเฮอริเคนกุสตาฟจะเคลื่อนตัวเข้าพัดถล่มพื้นที่ดังกล่าวและอาจสร้างความเสียหายต่อการขนส่งจากสหรัฐซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดในโลก
ฮิเดโทชิ ยามาดะ โฆษกของ Zen-Noh เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้สั่งระงับการผลิตข้าวโพดสำรองในเมืองคอนเวนท์ รัฐหลุยส์เซียน่าจำนวน 4.2 ล้านบุชเชล หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอพยพคนงานออกจากพื้นที่เมื่อวานนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากพายุกุสตาฟที่เคลื่อนตัวเข้าบริเวณดังกล่าวในคืนนี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การระงับการขนส่งสินค้าจากอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐ ซึ่งเป็นแหล่งส่งออกข้าวโพดและถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดอาจกระตุ้นให้ผู้นำเข้าอย่างประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้หาทางออกอื่นๆในการนำเข้าผลผลิตดังกล่าวหากทางการต้องปิดฐานการดำเนินงานเป็นเวลานาน ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดในโลกที่มีสัดส่วนการซื้อข้าวโพดกว่า 90% จากสหรัฐ
ยามาดะกล่าวว่า "เรายังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้อีกครั้งเมื่อไหร่ เนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับว่าพายุเฮอริเคนกุสตาฟจะสร้างความเสียหายต่อโรงงานมากแค่ไหน"
กระทรวงเกษตรของสหรัฐเปิดเผยว่า ณ วันที่ 1 เม.ย.ญี่ปุ่นมีผลผลิตธัญพืชสำรองในประเทศจำนวน 950,000 ตัน ซึ่งประกอบด้วยข้าวโพด ข้าวฟ่าง และข้าวสาร โดยญี่ปุ่นได้นำเข้าข้าวโพด 16.7 ล้านตัน หรือ 18% ของการซื้อขายข้าวโพดในตลาดโลกในรอบปีที่สิ้นสุดณ วันที่ 30 ก.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ