อังกฤษเผยยอดอนุมัติปล่อยกู้ซื้อบ้านร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อังกฤษเผยยอดอนุมัติปล่อยกู้เพื่อซื้อบ้านลดลงเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกันในเดือนก.ค.สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2542 หลังสถาบันการเงินต่างจำกัดการปล่อยกู้ ในขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ซบเซาอย่างต่อเนื่อง 
ธนาคารกลางอังกฤษเผยว่า ธนาคารต่างๆ ปล่อยกู้เพื่อซื้อบ้านให้ลูกค้า 33,000 รายในเดือนก.ค. เทียบกับ 35,000 รายในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดนับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลเมื่อ 9 ปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 35,000 ราย
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษอาจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 5% ในสัปดาห์นี้เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวเร็วสุดในรอบกว่า 10 ปี ในขณะที่นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ก็ประกาศใช้นโยบายต่าๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
"ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมืดมน และไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดจะดิ่งลงถึงจุดต่ำสุดเสียที" แมทธิว ชาร์รัทท์ นักเศรษฐศาสตร์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา ในลอนดอน กล่าว
มูลค่าสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านขยายตัวแตะ 3.23 พันล้านปอนด์ (5.83 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจาก 3.14 พันล้านปอนด์ในเดือนมิ.ย. แต่ร่วงลงจาก 9.35 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว
ริชาร์ด ดอนเนลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของโฮมแทร็ค (Hometrack Ltd.) กล่าวว่า มูลค่าของที่พักอาศัยในอังกฤษและเวลส์ลดลงกว่า 5.3% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และคาดว่าอีกนานกว่าราคาบ้านจะดีดตัวขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ