ดอลล์แข็งค่าสูงสุดในรอบ 6 เดือนเทียบยูโรเช้านี้ ขานรับราคาน้ำมันปรับตัวลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (2 ก.ย.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี เมื่อเทียบกับเงินปอนด์เนื่องจากพายุเฮอริเคนกุสตาฟได้อ่อนกำลังลงก่อนที่จะเคลื่อนตัวเข้ารัฐหลุยส์เซียน่า ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544 ในที่ประชุมวันนี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08.26 น. ตามเวลาในกรุงโตเกียว เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวแตะที่ระดับ 1.4577 ยูโรต่อดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 1.5447 ยูโรต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังแข็งค่าขึ้นแตะที่ 1.7863 ปอนด์ต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2549 ขณะที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน โดยแตะที่ 107.89 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 108.14 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้
สำหรับเงินยูโรอ่อนค่าลงแคะ 157.61 เยนต่อยูโรจากระดับ 157.95 เยนต่อยูโร
"เราเห็นได้ว่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง" โทนี่ มอร์ริสส์ นักวิเคราะห์จากออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ปกล่าว "ราคาน้ำมันที่ร่วงลงมาได้ช่วยกระตุ้นให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งเมื่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลงนักลงทุนก็จะแห่เข้าซื้อเงินดอลลาร์กันอย่างคึกคัก"
ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 84.69 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2550 ก่อนที่จะขยับไปเทรดที่ 84.92 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียจากระดับ 85.29 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวานนี้
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับลดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.25% ไปอยู่ที่ระดับ 7% ในที่ประชุมวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ