นักเศรษฐศาสตร์เผยตลาดเงินสหรัฐจะยังอยู่ในสภาพผันผวนต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ว่าการธนาคารกลางและนักเศรษฐศาสตร์นานาชาติเผย วิกฤตสินเชื่อในสหรัฐยังไม่ดิ่งลงสู่จุดต่ำสุด ในขณะเดียวกันราคาอาหารก็ยังไม่พุ่งถึงจุดสูงสุด ส่งผลให้สถานการณ์ความผันผวนในตลาดเงินจะยังคงอยู่ต่อไปในระยะกลาง
"มีแนวโน้มว่าตลาดเงินจะยังผันผวนต่อไปในอีกระยะเวลาหนึ่ง และยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าสภาพการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างไร" ลูคัส ปาปาเดมอส รองประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวในการประชุมที่บัวโนส ไอเรส ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจากกว่า 30 ประเทศเข้าร่วม
แรนดัลล์ โครสเนอร์ ผู้ว่าการบอร์ดธนาคารกลางสหรัฐกล่าวว่า การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศเป็นช่องทางที่ทำให้ปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐแพร่กระจายไปทั่วโลก แม้แต่ในประเทศเศรษฐกิจใหม่ที่เคยคิดว่าจะหลุดพ้นจากผลกระทบดังกล่าวก็ตาม
ความสูญเสียจากวิกฤตซับไพร์มส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง กดดันให้ธนาคารกลางต้องตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารและพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นก็หนุนให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง จนทำให้การขึ้นดอกเบี้ยเป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ยากขึ้น
เดอร์มัส ยิลมาซ ประธานธนาคารกลางตุรกีคาดการณ์ว่า ราคาอาหารจะยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เหลือของปี โดยเมื่อปี 2550 ราคาอาหารที่สูงขึ้นมีสัดส่วนถึง 70% ของอัตราเงินเฟ้อทั้งหมดในตุรกี หรือเพิ่มขึ้นกว่า 10% จากปี 2549
มาร์ติน เรดราโด ประธานธนาคารกลางอาร์เจนติน่า กล่าวว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่อาร์เจนติน่าเก็บสะสมมาตั้งแต่ปี 2544 จะช่วยให้ประเทศสามารถต้านทางผลกระทบจากเศรษฐกิจจากต่างประเทศได้
"อย่างไรก็ตาม ตลาดเงินจะลดความผันผวนลงก็ต่อเมื่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ร่วงลงสู่จุดต่ำสุดและดีดตัวขึ้น" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ