ธ.เพื่อการพัฒนาเกาหลีใต้ยันยังเจรจาเรื่องการลงทุนกับเลห์แมน บราเธอร์ส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มิน อู ซุง ซีอีโอของโคเรีย เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ หรือธนาคารเพื่อการพัฒนาเกาหลีใต้ (เคดีบี) กล่าวว่า ธนาคารยังอยู่ในระหว่างการเจรจากับเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่จากสหรัฐเรื่องการลงทุนในบริษัท แต่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดได้มากไปกว่านี้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการเจรจา
บลูมเบิร์กรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป เมอร์ริล ลินช์ และมอร์แกน สแตนลีย์ ต่างได้รับเงินสดอัดฉีดจากนักลงทุนในเอเชียกันถ้วนหน้า หลังจากวิกฤตสินเชื่อโลกทำให้วาณิชธนกิจเหล่านี้ต้องขาดทุนมากกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ โดยเคดีบี ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อความมั่งคั่งของเกาหลีใต้ได้ลงทุนไปถึง 2 พันล้านดอลลาร์ในกิจการของเมอร์ริล ลินช์ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา
นสพ.ดอง อา อิลโบรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า เคดีบี อาจจะร่วมมือกับวาณิชธนกิจภายในประเทศ ซึ่งอาจจะเป็นวูริ ไฟแนนซ์ โฮลดิ้งส์ หรือฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ เพื่อเข้าซื้อหุ้นในเลห์แมน
นสพ.เกาหลีใต้รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ของเคดีบีและคณะกรรมการบริการการเงินของเกาหลีใต้ว่า เคดีบีอยู่ในระหว่างการเจรจากับเลห์แมน เรื่องการซื้อหุ้นเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการบริหารววาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ ซึ่งธนาคารเคดีบีอาจจะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวภายในวันที่ 10 ก.ย.นี้
ซันเดย์ เทเลกราฟ ได้รายงานเมื่อวันที่ 31 ส.ค.โดยไม่ได้ระบุแหล่งข่าวว่า เลห์แมน บราเธอร์สได้เจรจากับเคดีบีอีกครั้งเกี่ยวกับการอัดฉีดเงินทุนถึง 6 พันล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ