ญี่ปุ่นเตรียมระดมทุนเกือบพันล้านดอลลาร์ หวังกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นเริ่มเจรจากับกองทุนบริหารความมั่งคั่งแห่งชาติในตะวันออกกลางเพื่อระดมทุนมูลค่าสูงสุด 1 แสนล้านเยน (927 ล้านดอลลาร์) สำหรับกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศ
โดยญี่ปุ่นตั้งเป้าดึงดูดสินทรัพย์บางส่วนจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่ต้องการขยายมูลค่าการลงทุนในญี่ปุ่นให้มากกว่ามูลค่าการลงทุนในสหรัฐและยุโรป หลังเกิดวิกฤตซับไพร์มในสหรัฐ
ผลการศึกษาขององค์กรความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจเผยว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่มีการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติน้อยที่สุดในช่วงปี 2540-2549
"อันที่จริงญี่ปุ่นต้องการเม็ดเงินลงทุนจากทุกประเทศ ไม่จำเป็นต้องเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน" นิโคลัส สมิทธิ์ จากเอชเอสบีซี ซีเคียวริตี้ส์ เจแปน ในโตเกียว กล่าว "แต่ประเทศตะวันออกกลางดูเหมือนว่าจะเป็นกลุ่มที่สนใจลงทุนด้านสาธารณูปโภค การก่อสร้าง และพลังงานทดแทนมากที่สุด"
ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากกระทรวงการค้าญี่ปุ่นได้เริ่มการเจรจาระหว่างการเยือนซาอุดิอารเบีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ เป็นเวลา 6 วันตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และมีกำหนดจัดการเจรจารอบ 2 ในเดือนต.ค.หรือ พ.ย.นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ