ทีมที่ปรึกษาศก.นายกฯประชุมสัปดาห์นี้หาทางรับมือหลังรัฐใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2008 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคณิศ แสงสุพรรณ  ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง(สวค.)และทีมที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในสัปดาห์นี้ทีมที่ปรึกษาฯ ซึ่งมีนายวีรพงษ์ รามางกูร เป็นประธานจะประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนจะพิจารณาแนวทางดำเนินการเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่น และแนวทางดูแลเศรษฐกิจในระยะต่อไป
ทั้งนี้ ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้การแก้ปัญหาเศรษฐกิจทำให้ได้ยากขึ้น โดยเฉพาะเหตุการณ์เกิดขึ้นที่มีการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จนนำไปสู่การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นทันที คือ ภาคการท่องเที่ยว และหากเหตุการณ์ยังยืดเยื้อต่อไป ผลกระทบก็จะกระจายวงกว้างมากขึ้น ทั้งความเชื่อมั่นของนักลงทุน การบริโภคของประชาชน และภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ
ทั้งนี้ หวังว่าให้รัฐบาลเข้ามาดำเนินการให้ปัญหายุติโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบมากขึ้น แต่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า เหตุการณ์จะยุติโดยเร็วหรือยืดเยื้อต่อไป ทำให้การประเมินผลกระทบยังเป็นไปได้ยาก
"หากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงระยะสั้น 2-3 วัน ก็ไม่น่ามีผลต่อเศรษฐกิจมาก แต่หากยืดเยื้อเป็น 4-5 วันหรือเป็นสัปดาห์ ผมว่ามีปัญหาแน่ ดังนั้น คงต้องรอดูต่อไปว่ารัฐบาลจะเข้ามาจัดการเรื่องนี้ยังไง วันนี้เป็นเพียงการเริ่มต้น หากทำให้จบเร็วก็เป็นเรื่องดี แต่หากนานไป นักลงทุนเค้าก็หยุดหมดเพื่อรอดู"นายคณิศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ