นายกฯแอตต้า แจงทัวร์นอกเริ่มขอยกเลิกจองแล้ว ห่วงไม่จบกระทบไฮซีซั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2008 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิชาติ สังฆอารี นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) เปิดเผยว่า หลังรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินวันนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวอย่างมาก ซึ่งจากการพูดคุยกับสมาชิกล่าสุด มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ได้ชะลอการเดินทางมาประเทศไทยก่อนหน้านี้ ได้ตัดสินในยกเลิกโปรแกรมการเดินทางแล้ว เนื่องจากไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
วานนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ระบุว่ามีรัฐบาลต่างประเทศอย่างน้อย 5 ประเทศที่ออกคำเตือนนักท่องเที่ยว(Travel Warning) เพื่อให้ระมัดระวังการเดินทางมายังประเทศไทย
สำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าขณะนี้ นายอภิชาติ กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ต้องเร่งเข้าไปดูแลนักท่องเที่ยว ตปท.ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยแล้วที่จะชี้แจงทำความเข้าใจและส่งสัญญาณให้นักท่องเที่ยว เข้าใจถึงความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในเรื่องการเดินทางหรือการเปลี่ยนโปรแกรมท่องเที่ยว แม้ผู้ประกอบการจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นก็ตาม
ทั้งนี้ นายกสมาคมแอตต้าได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการให้ปัญหายุติโดยเร็ว ไม่มีการใช้ความรุนแรง เพราะที่เป็นห่วงมากที่สุดคือผลกระทบต่อการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นปลายปีนี้ เพราะหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อ ผู้ประกอบการต่างประเทศจะไม่มีการขายทัวร์มาไทยอย่างแน่นอน ซึ่งเท่ากับประเทศสูญเสียรายได้นับแสนล้านบาท
"ที่ผ่านมาเราก็พยายามบอกรัฐบาลตลอดว่าเราไม่อยากเห็น พ.ร.ก.อะไรทั้งสิ้น แต่เมื่อออกมาประกาศใช้แล้ว ก็หวังอย่างเดียวว่าให้จบเร็วๆ อย่าใช้ความรุนแรง และดูแลอย่าให้มีการปิดสนามบิน เพราะถ้าปิดก็เท่ากับว่าด้านท่องเที่ยวจบกัน ตอนนี้มี Travel Warning 5ประเทศ เชื่อว่าจากวันนี้จะมีเพิ่มอีกมากแน่นอน" นายอภิชาติ กล่าว
นายกสมาคม แอตต้า กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ (3ก.ย.) จะเรียกประชุมสมาชิกอีกครั้งเพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ