ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดดบ.ครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่ 0.25% สู่ระดับ 7%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่า เศรษฐกิจในประเทศกำลังเผชิญภาวะชะลอตัว     
นายเกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้มีมติลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 7% โดยการลดอัตราดอกเบี้ยลงในครั้งนี้เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้
ยอดค้าปลีกที่ดิ่งลงหนักที่สุดในรอบ 6 ปี ประกอบกับความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่แผ่วลง รวมถึงข้อมูลในตลาดแรงงานที่ซบเซาล้วนเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้นายสตีเว่นส์ออกมาประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ธนาคารอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะชะลอตัวที่จะยิ่งรุนแรงและกินเวลานาน
ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่สองขยายตัวต่ำสุดในรอบ 2 ปี ส่วนยอดขายบ้านใหม่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และยอดการปล่อยเงินกู้ให้ลูกค้าและภาคธุรกิจขยายตัวช้าสุดนับตั้งแต่ปี 2545 นอกจากนี้ บริษัทต่างๆ อาทิ สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ส ยังได้ประกาศปรับลดพนักงานเป็นจำนวนมาก
"เศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลง และอาจดิ่งลงเร็วกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้" ซู-ลิน ออง นักวิเคราะห์จากอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ จำกัดกล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 3.00% จากระดับ 4.25% นับตั้งแต่เดือนธ.ค.2544 เป็นต้นมา โดยล่าสุดได้ขึ้นดอกเบี้ยเมื่อเดือนมี.ค.เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันเพื่อควบคุมราคาผู้บริโภคที่ถีบตัวสูงขึ้น 4.5% ในไตรมาสที่สอง เนื่องจากธนาคารกลางตั้งเป้าที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อรายปีให้เคลื่อนไหวในอัตราเฉลี่ยที่ 2-3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ