(เพิ่มเติม) ธปท.ยอมรับเข้าไปดูแลค่าเงินบาทในช่วงเช้าวันนี้ หลังบาทอ่อน-ผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2008 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวยอมรับว่า ช่วงเช้าวันนี้ ธปท.ได้เข้าไปในตลาดเงินเพื่อดูแลค่าเงินบาท หลังจากพบว่าเงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็วและมีความผันผวน เป็นผลเนื่องมาจากสถานการณ์ความไม่สงบที่นำไปสู่การประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ กทม. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีภาวะการไหลออกของเงินทุนต่างประเทศอย่างผิดปกติ และไม่จำเป็นต้องมีการสำรองธนบัตร 
ทั้งนี้ ธปท.เห็นว่าภาวะการณ์ในปัจจุบันถือว่าเป็นโชคร้ายที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ ขณะที่ปัจจัยภายนอกก็ย่ำแย่อยู่แล้ว
สาเหตุที่ค่าเงินบาทอ่อนมาจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ยังไม่เห็นเงินทุนไหลออก และเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจ
"การประกาศเป็นเรื่องที่ดี ถ้าทำให้สถานการณ์เรียบร้อยขึ้น แต่หากยืดเยื้อยาวนานกว่านี้ห่วงว่าจะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ส.ค. กนง.ได้มีการประเมินเรื่องนี้ แล้ว ซึ่งเกิดภาวะอึมครึมมานานแล้ว ตอนนั้นก็มีผลต่อความเชื่อมั่นแล้ว แต่ไม่คิดว่าจะรุนแรงขึ้น
"เป็นเรื่องที่โชคร้ายของประเทศ ที่ปัจจัยนอกก็ย่ำแย่แล้ว แต่ยังถูกกระทบจากในประเทศอีก" นางอัจนา กล่าว
พร้อมกับยืนยันว่า ธปท.ไม่จำเป็นต้องสำรองเงินสดไว้ และให้ธนาคารพาณิชย์ให้พื้นที่ที่มีการชุมนุมใช้วิจารญาณว่าจะปิดทำการหรือไม่
ส่วนการจัดงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2551 ของธปท. ในระหว่างวันที่ 3-4 ก.ย. ยังยืนยันตามกำหนดเดิม โดยขณะนี้มีผู้แจ้งมาเข้าร่วมประมาณ 800 คนแล้ว
ขณะนี้ ค่าเงินบาท ซื่อขายอยู่ที่ 34.46/48 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากเช้านี้ที่เปิดตลาดที่ 34.45/50 บาท/ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ