นักวิเคราะห์คาดดัชนีภาคการผลิตสหรัฐทรงตัวที่ระดับ 50.0 จุดในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐประจำเดือนส.ค.2551 จะยังคงย่ำฐานทรงตัวที่ระดับเดิมต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากความต้องการภายในประเทศที่ซบเซา แต่ภาคการส่งออกขยายตัวดีขึ้น 
ผลสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า สถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตประจำเดือนส.ค.ในระดับเดิมที่ 50.0 จุด ซึ่งเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างการขยายตัวและการชะลอตัวลง
ผู้ประกอบการกำลังปรับลดกำลังการผลิตและการลงทุนเนื่องจากราคาบ้านที่ดิ่งลง และราคาน้ำมันเบนซินและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่พุ่งสูงขึ้นกำลังบีบคั้นความต้องการของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม การส่งออกที่ขยายตัวดีขึ้นได้ช่วยประคับประคองให้ภาคการผลิตรอดพ้นจากภาวะชะงักงันอันสืบเนื่องมาจากภาวะที่เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว
"ภาคการส่งออกยังเป็นตัวช่วยพยุงเศรษฐกิจ เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากต่างประเทศกำลังช่วยให้ภาคการผลิตไม่ย่ำแย่ไปกว่าที่เป็นอยู่" ไรอัน สวีท นักวิเคราะห์จาก Moody's Economy.com กล่าว "ท้ายที่สุดแล้วอุปสงค์จะยังคงซบเซา เพราะอานิสงส์จากการใช้มาตรการกระตุ้นภาคการเงินเริ่มซาลงแล้ว ขณะที่เงื่อนไขในการออกสินเชื่อที่เข้มงวดส่งผลกระทบต่อการลงทุน"
ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดว่า รายงานตัวเลขเศรษฐกิจอีกรายการหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอาจแสดงให้เห็นถึงตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างที่ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ที่ระดับ 0.4% ในเดือนก.ค.
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวในอัตราเฉลี่ยที่ 0.7% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลรายงานว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองขยายตัวดีเกินคาดที่ระดับ 3.3% ต่อปี หลังจากที่ขยายตัวเพียง 0.9% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ