บลูมเบิร์กชี้เงินบาทร่วง-ตลาดหุ้นดิ่งหลังนายกฯประกาศภาวะฉุกเฉินในกทม.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บลูมเบิร์กรายงานผ่านทางเว็บไซต์ว่า โทมัส ฮาร์ นักยุทธศาสตร์อาวุโสด้านเงินตราของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ในสิงคโปร์กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในไทยไม่ได้ช่วยหนุนค่าเงินบาท และคาดว่าธนาคารกลางแห่งประเทศไทยจะเข้ามาควบคุมความผันผวนของค่าเงินในวันนี้ หลังจากที่เกิดสถานการณ์รุนแรง ซึ่งการยุบสภาน่าจะเป็นแนวโน้มที่น่าจะเกิดขึ้นมากที่สุด
ค่าเงินบาทของไทยร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี ส่วนหุ้นก็ตกลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 19 ปี หลังจากที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยกลุ่มนักลงทุนได้หันไปให้ความสนใจกับพันธบัตรรัฐบาลซึ่งมีความปลอดภัยสำหรับการลงทุน
เงินบาทอ่อนค่าลง 2.1% หลังจากที่เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 43 ราย กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งต้องการให้นายกฯลาออกจากตำแหน่งนั้นได้ยึดทำเนียบรัฐบาลมาตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.
เหตุการประท้วงที่เกิดขึ้นและทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่า อาจจะมีการยุบสภา ซึ่งจะทำให้นโยบายกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักลง โดยนายแพทย์สุรพงศ์ สืบวงศ์ลี รมว.คลังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจชะลอตัวลงแตะระดับ 5.5% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากการส่งออกที่ชะลอตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ