อิหร่านเรียกร้องโอเปคควบคุมอุปทานอย่าให้ล้นตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮอสเซน โนซารี รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่าน กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค ควรควบคุมการจัดส่งน้ำมันออกสู่ตลาดไม่ให้มากจนเกินความต้องการ
สำนักงาน IRNA ของอิหร่านรานงานว่า โนซารีเรียกร้องบรรดาชาติสมาชิกโอเปคให้หารือกันถึงประเด็นนี้ ด้วยการพิจารณาโควต้าการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กำลังจะมีขึ้นที่กรุงเวียนนาวันที่ 9 กันยายนนี้
"อุปทานน้ำมันควรมีสัดส่วนที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด" รมว.น้ำมันของอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโอเปคกล่าว
นอกจากนี้ เขายังได้แสดงความไม่พอใจสมาชิกโอเปคบางประเทศซึ่งรวมถึงซาอุดิอาระเบีย โดยรมว.น้ำมันอิหร่านเห็นว่าสมาชิกบางประเทศส่งออกน้ำมันในปริมาณที่มากเกินโควต้าของตนเอง ซึ่งส่งผลกระทบไปถึงราคาน้ำมันในตลาด
เขากล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเป็นระดับที่ต่ำเกินไปสำหรับราคาน้ำมัน โดยราคาน้ำมันได้ปรับตัวจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ลงแตะระดับประมาณ 110 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากผลผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของซาอุดิอาระเบีย และความต้องการน้ำมันที่ลดลงทั่วโลก
ซาอุดิอาระเบียได้ออกกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า จะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นจาก 9.45 ล้านบาร์เรล/วัน (bpd) เป็น 9.7 ล้าน bpd ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดของประเทศนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2524 แม้ว่าทางกลุ่มโอเปคมีมติที่จะคงระดับการผลิตไว้ที่ระดับเดิมก็ตาม
ทั้งนี้ รัฐมนตรีน้ำมันในกลุ่มโอเปคมีกำหนดการประชุมร่วมกันที่กรุงเวียนนาในวันที่ 9 กันยายนนี้ เพื่อพิจารณาทบทวนนโยบายเพดานการผลิต ซึ่งคาดว่าการฝ่าฝืนผลิตน้ำมันเกินโควต้าจะเป็นหนึ่งในวาระการประชุมครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ