S&P ชี้สถานการณ์รุนแรงที่ลุกลามอาจส่งผลกระทบด้านลบต่ออันดับเครดิตไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2008 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า สถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้อาจส่งผลด้านลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของไทย
S&P ระบุว่า แม้ปัจจุบัน ความแข็งแกร่งด้านการคลังและเครดิตในต่างประเทศของไทยจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศของไทยอยู่ที่ระดับ 'BBB+/A-2' และแนวโน้มมีเสถียรภาพ แต่สถานการณ์รุนแรงที่กำลังลุกลามอยู่ในขณะนี้อาจทำให้ไทยตกอยู่ในความเสี่ยงด้านการเมืองและนโยบาย อีกทั้งส่งผลกระทบด้านลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของไทยด้วย
คิม เอ็ง ตัน นักวิเคราะห์ด้านเครดิตของ S&P กล่าวว่า "เราเคยคาดหวังว่าประเทศไทยจะสามารถรั้งอันดับเครดิตในระดับดังกล่าวไว้ได้ในอีก 1-2 ปีข้างหน้าเนื่องจากประเทศปลอดสถานการณ์รุนแรง แต่สถานการณ์รุนแรงที่ลุกลามในวงกว้างในขณะนี้ อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้อันดับเครดิตของไทยถดถอยลง และเสี่ยงที่จะทำให้บรรยากาศทางการเมืองถดถอยลงด้วยเช่นกัน"
นายตันกล่าวว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยอาจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความต้องการภายในประเทศซบเซาลง และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยและอัตราการลงทุนจากต่างประเทศจะลดน้อยลงด้วย และคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายของรัฐบาลไทยจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะส่งผลกระทบในด้านลบต่ออันดับเครดิตของไทยทั้งสิ้น
ทั้งนี้ S&P ระบุว่า แม้สถานการณ์ตึงเครียดในประเทศไทยคลี่คลายลงจากระดับปัจจุบัน แต่โครงสร้างทางการเมืองและธรรมาภิบาลของไทยยังคงเป็นที่กังขา นอกจากนี้ เสถียรภาพของรัฐบาลทั้งในปัจจุบันและอนาคตก็เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก

แท็ก เครดิต   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ