ออสเตรเลียเผย GDP ไตรมาสสองโตเพียง 0.3% หลังผู้บริโภคลดการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสสองของออสเตรเลีย ขยายตัวเพียง 0.3% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 2 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะขยายตัว 0.4% เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กดดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี
คลิฟฟอร์ด เบนเน็ตต์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท Sonray Capital Markets Ltd.ในซิดนีย์กล่าวว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง รวมทั้งความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ถดถอยลง และตลาดหุ้นออสเตรเลียที่ร่วงลงอย่างหนัก ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุผลที่ให้นายเกลน สตีเฟ่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้
"การที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาทำให้ออสเตรเลียเผชิญความเสี่ยงที่เศรษฐกิจถดถอย แต่เรายังโชคดีที่เศรษฐกิจจีนยังแข็งแกร่งเพราะจีนเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่สุดของเรา หากภาคส่งออกของเราชะงักงัน ตัวเลขจีดีพีอาจออกมาเป็นลบ" เบนเน็ตต์กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภายหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียประกาศตัวเลขจีดีพีในวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียก็ร่วงลงแตะระดับ 82.98 เซนต์สหรัฐ จากระดับก่อนที่จะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีที่ระดับ 83.20 เซนต์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ