"เอบีเอ็นแอมโร" คาดสกุลเงินเอเชียส่อเค้าร่วงลงอีก 12% หลังเม็ดเงินทุนไหลออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไอรีน ชุง นักวิเคราะห์ด้านสกุลเงินจากธนาคารเอบีเอ็น แอมโร เอ็นวี คาดการณ์ว่า สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียจะร่วงลงอีก 12% ในอีก 6-12 เดือนข้างหน้า โดยคาดว่าค่าเงินวอนของเกาหลีใต้จะดิ่งลงหนักสุด เนื่องจากเม็ดเงินทุนเริ่มไหลออกจากภูมิภาคเอเชีย หลังจากที่มีกระแสเงินทุนไหลเข้ามาถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2544 เป็นต้นมา
"สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มอ่อนตัวลงเนื่องจากกระแสเงินทุนไหลออกไปจากภูมิภาค และคาดว่าค่าเงินจะร่วงลงอย่างรวดเร็วในช่วง 2 เดือนข้างหน้าเนื่องจากธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐและยุโรปกำลังถอนการลงทุนออกไป ธนาคารเหล่านี้ขาดสภาพคล่องและจำเป็นต้องระดมทุนในช่วงปลายปี" ไอรีน ชุงกล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า 9 ใน 10 สกุลเงินที่มีอิทธิพลมากที่สุดในเอเชีย ยกเว้นเงินเยนญี่ปุ่น ร่วงลงในเดือนที่แล้ว โดยค่าเงินวอนร่วงลงหนักสุดถึง 11% ขณะที่ค่าเงินหยวนของจีนค่อนข้างทรงตัว และเป็นเพียงเงินสกุลเดียวที่ไม่ได้ร่วงลงในเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าค่าเงินวอนจะร่วงลงแตะระดับ 1,200 วอน/ดอลลาร์สหรัฐภายในปลายปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี
ทั้งนี้ เอบีเอ็น แอมโร ประเมินว่า หลังจากที่มีกระแสเงินทุนไหลเข้ามาในเอเชียสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2544 แล้ว นักลงทุนต่างชาติจะเข้าซื้อสกุลเงินวอนในสัดส่วน 1 ใน 3 และคาดว่านักลงทุนจะเข้าซื้อสกุลเงินรูปีของอินเดียและเงินดอลลาร์ไต้หวันมากที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ