BCP เตรียมปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศพรุ่งนี้หลังราคาตลาดโลกร่วงแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2008 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เผยเตรียมพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศวันพรุ่งนี้(4 ก.ย.) หลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับลดลงมาก เนื่องจากความต้องการลดลง โดยเฉพาะจีนประกาศไม่รับซื้อน้ำมันดีเซลตลอดเดือน ก.ย.นี้
"พรุ่งนี้จะมีการปรับลดราคาน้ำมันแต่จะเป็นอัตราใดขอดูรายละเอียดในวันนี้ก่อน" นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าว
สาเหตุที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์วานนี้ลดลงกว่า 10 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็นผลมาจากหลังกีฬาโอลิมปิกส์จบลง จีนงดรับซื้อดีเซลตลอดเดือน ก.ย. ขณะที่ตลาดคลายความกังวลจากกรณีพายุกุสตาฟในสหรัฐอ่อนกำลังลง
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ยังคงต้องจับตาดูการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 9 ก.ย.นี้ว่าจะมีมติลดกำลังผลิตเพื่อดึงราคาน้ำมันดิบไม่ให้ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรลหรือไม่ เพราะหากย้อนไปดูในเดือน ส.ค.พบว่ากำลังผลิตของโอเปกมากกว่าข้อตกลงถึงประมาณ 200,000 บาร์เรล/วัน หรือประมาณ 32 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งหากไม่ลดกำลังผลิตก็มีโอกสที่ราคาน้ำมันจะลดลงอีก แต่ราคาอาจจะไปปรับเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ เพราะเป็นช่วงที่อากาศหนาวความต้องการซื้อน้ำมันเพื่อความอบอุ่นจะเพิ่มขึ้น
"ปีนี้เป็นปีที่บริหารงานได้ค่อนข้างยากในเรื่องของรายได้ เพราะความผันผวนของราคาน้ำมันมีสูงมาก ช่วงครึ่งแรกของปีโรงกลั่นฯ ได้รับค่าการกลั่นสูงมาก แต่ในขณะนี้ค่าการกลั่นกลับลงมาแย่อีก" นายอนุสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ