เงินวอนร่วงหนักต่ำกว่า 1,150 วอนต่อดอลล์ครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2008 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินวอนของเกาหลีใต้ร่วงลงไปต่ำกว่าระดับ 1,150 วอนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนส.ค. 2547 จากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มผู้นำเข้าซื้อเงินดอลลาร์มากขึ้น
เงินวอนร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้ว ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและยูโร ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงทำให้เกิดการคาดการณ์กันมากขึ้นว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐโดดเด่นเหนือยุโรปและเอเชีย นายคิม ดอง ซู รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้จะใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อสกัดการอ่อนค่าลงของเงินวอน และความกังวลที่ว่าเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับวิกฤตการเงินนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริงโดยสิ้นเชิง
บลูมเบิร์กรายงานว่า ชู อิน ยอง ดีลเลอร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลีใต้ (เคดีบี) กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากการเคลื่อนไหวของเงินวอนที่ทะลุแนวต้านทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,150 แล้ว เราไม่สามารถมั่นใจได้ว่า แนวต้านระดับต่อไปจะอยู่ในระดับที่เท่าไหร่ หากไม่มีการแทรกแซงแล้ว เงินวอนก็คงจะดิ่งลงอย่างเดียวเท่านั้น
เงินวอนของเกาหลีใต้ซื้อขายอยู่ที่ 1,152.10 วอนต่อดอลลาร์เมื่อเวลา 11.05 น.ตามเวลาในเกาหลีใต้ จากระดับ 1,134.00 วอนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยเงินวอนร่วงลงถึง 19% แล้วในปีนี้ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่ที่สุดในกลุ่มสกุลเงินของเอเชีย
นักลงทุนคาดว่า เงินวอนจะอ่อนตัวลงแตะระดับ 1,200 วอนต่อดอลลาร์ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนตัวที่สุดนับตั้งแต่ปี 2546

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ