"เครดิตสวิส"เตือนนักลงทุนเลี่ยงลงทุนในตลาดหุ้นไทย หลังเกิดสถานการณ์รุนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 3, 2008 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเครดิต สวิส แนะนักลงทุนให้หลีกเลี่ยงการเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นไทยและมาเลเซีย เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองของทั้งสองประเทศยังคงตึงเครียด
"นักลงทุนยังไม่ควรเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นไทยเวลานี้ เนื่องจากไทยยังคงเผชิญสถานการณ์รุนแรงภายในประเทศ และคาดว่ารัฐบาลไทยจะยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในระยะนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังไม่ควรเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นมาเลเซียเนื่องจากสถานการณ์การเมืองในมาเลเซียยังไม่นิ่ง โดยเฉพาะการช่วงชิงอำนาจทางการเมืองระหว่างพรรครัฐบาลและนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจมาเลเซียตกอยู่ในความเสี่ยง" เครดิต สวิสกล่าว
แดน ไฟร์แมน นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิสกล่าวว่า "สถานการณ์ที่ตึงเครียดทางการเมืองจะส่งผลกระทบในระยะยาวต่อตลาดหุ้น สำหรับนักลงทุนระยะยาวที่พยายามหลีกเลี่ยงความเสี่ยง เราขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในตลาดหุ้นทั้งสองแห่งนี้"
ดัชนี SET ตลาดหุ้นไทยดิ่งลงไปแล้วกว่า 24% ในปีนี้ และเมื่อวานนี้ดัชนีได้ร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี หลังจากนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีประกาศภาวะฉุกเฉิน ขณะที่เศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวที่ช้าลง โดยในช่วงครึ่งปีแรกอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงแตะระดับ 5.5% เนื่องจากยอดส่งออกถดถอยลง
ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นมาเลเซียดิ่งลง 25% ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นมาเลเซียกลายเป็น 2 ตลาดหุ้นที่อ่อนแอที่สุดในตลาดหุ้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้ รองจากตลาดหุ้นเวียดนาม
ด้านโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นไทยและมาเลเซียจะเผชิญภาวะผันผวนหนักขึ้นอีก อีกทั้งแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของไทยและมาเลเซีย
ขณะที่นายบีท เลนเฮอร์ นักวิเคราะห์จาก LGT Capital Management กล่าวว่า "ก่อนหน้านี้เราให้อันดับความน่าลงทุนของตลาดหุ้นไทยที่ 'underweight' เนื่องจากสถานการณ์การเมืองภายในประเทศยังคงเป็นลบ และให้อันดับความน่าลงทุนของตลาดหุ้นมาเลเซียที่ 'underweight' เนื่องจากสถานการณ์การเมืองที่ผันผวนเช่นกัน" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ