นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจสิงคโปร์ปี 2551 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ที่จัดทำโดยธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์อาจขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 5 ปีในปีนี้ และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์จะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย
นักวิเคราะห์ 20 รายคาดว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 4.2% ในปีนี้ ต่ำกว่าระดับคาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ 5.5% เนื่องจากภาคการผลิตซบเซา ขณะที่การส่งออกปรับตัวลดลง นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อสิงคโปร์อาจขยายตัวในอัตราเฉลี่ยที่ 6.4% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับคาดการณ์ที่ 6% ในเดือนมิ.ย. โดยราคาผู้บริโภคอาจพุ่งขึ้น 6.3% และคาดว่าภาคการผลิตในปีนี้อาจกระเตื้องขึ้นเพียง 1% ซึ่งต่ำที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 5.5% ในเดือนมิ.ย.
การส่งออกผลิตภัณฑ์ยาและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของสิงคโปร์กำลังชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกซบเซา ซึ่งภาวะดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำปี 2551 โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ดิ่งลง 5.5% ในไตรมาสนี้ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจจะทรุดตัวลง
อัลวิน เลียว นักวิเคราะห์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า "เศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มสดใสกว่าช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เราเชื่อว่าภาวะซบเซาในภาคการผลิตจะยังคงดำเนินต่อไปในไตรมาสที่สาม ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคในปีนี้"
นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า เงินดอลลาร์สิงคโปร์มีแนวโน้มเคลื่อนไหวแตะที่ 1.42 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ในช่วงที่สิ้นสุดไตรมาสนี้ และเคลื่อนตัวแตะ 1.407 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ในปลายปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ในเดือนมิ.ย.ว่าจะอยู่ที่ระดับ 1.323 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ เนื่องจากมองว่าธนาคารกลางจะควบคุมมิให้สกุลเงินในประเทศแข็งค่าขึ้นเร็วนักเพื่อช่วยเหลือภาคการส่งออก
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.53 น. ตามเวลาในสิงคโปร์ ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนตัวลง 0.4% แตะที่ 1.4389 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ