เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าไอทีร่วงหนักในเดือนส.ค. หลังศก.โลกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีร่วงลงอย่างหนักในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.
โดยยอดส่งออกสินค้าไอทีมีการขยายตัว 0.02% แตะ 1.153 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. จากที่ขยายตัวกว่า 10.1% ในเดือนก.ค. ซึ่งถือว่าเป็นการขยายตัวช้าสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นยอดส่งออกสินค้าไอทีหดตัวลง 0.8%
ยอดส่งออกสินค้าไอทีที่ร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว ส่งผลต่างประเทศลดความต้องการสินค้าไอทีโดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์และโทรทัศน์ลง
โดยยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ร่วงลง 12.9% เหลือ 3.1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ส่วนยอดขายโทรทัศน์สีร่วงลง 20.9% เหลือ 490 ล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ยอดขายโทรศัพท์มือถือและจอแบนยังคงแข็งแกร่งเช่นเดิม โดยยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือมีการขยายตัว 21.6% แตะ 2.81 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนยอดส่งออกจอแบนขยายตัว 16.5% แตะ 490 ล้านดอลลาร์
ในอีกด้านหนึ่ง เกาหลีใต้นำเข้าอุปกรณ์ดิจิตอลเพิ่มขึ้น 8.2% แตะ 6.27 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในอุตสาหกรรมไอทีอยู่ที่ 5.26 พันล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ ทางกระทรวงเศรษฐกิจคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบต่อยอดส่งออกสินค้าไอทีของเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่ายอดขายโทรศัพท์มือถือและจอแบนที่แข็งแกร่งจะช่วยกระตุ้นภาพการส่งออกโดยรวมได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ