ธนาคารกลางอังกฤษอาจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 5% หลังอัตราเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจเผยธนาคารกลางอังกฤษอาจตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมวันนี้ หลังอัตราเงินเฟ้อมีการขยายตัวเร็วสุดในรอบกว่า 10 ปี
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 61 คนซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษอาจตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 5% ณ เวลา 12.00 น.ของวันนี้ตามเวลาในลอนดอน
ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ กล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่อัตราเงินเฟ้อที่สูงเกินเป้าที่ตั้งไว้ที่ 2% และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีก ส่งผลให้นายกฯ มีทางเลือกที่จำกัดในการกระตุ้นเศรษฐกิจ
"ธนาคารต้องการลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ก็ไม่สามารถทำได้" โดมินิค ไวท์ นักเศรษฐศาสตร์จาก ABN Amro Holding NV ในลอนดอน กล่าว "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลคงช่วยพยุงสถานการณ์ได้เล็กน้อย แต่สภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังค่อนข้างมืดมนอยู่ดี"
คะแนนนิยมของรัฐบาลอังกฤษลดลงอย่างหนักในช่วงปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันวิกฤตสินเชื่อก็ฉุดให้เศรษฐกิจซบเซาลง โดยนายกฯ อังกฤษพยายามเข้าพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาอย่างหนัก นอกจากนั้นยังประกาศมาตรการเพื่อช่วยผู้บริโภครับมือกับวิกฤตสินเชื่อ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ