IN FOCUS: พายุเฮอริเคน..ดาวร้ายแห่งปี จ่อคิวถล่มสหรัฐ-แย่งซีนประชุมใหญ่รีพับลิกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทันทีที่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า พายุเฮอริเคน"เบอร์ธา ซึ่งเป็นเฮอริเคนลูกแรกของฤดูมรสุมในมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้ ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 หลังจากก่อตัวขึ้นทางตะวันออกของหมู่เกาะลีวาร์ด ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX ก็เต็มไปด้วยความตื่นตระหนก เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงจดจำหายนะที่เกิดจากพายุเฮอริเคน"แคทรินา" และ "ริต้า" ที่กระหน่ำและสร้างความเสียหายในเมืองนิวออร์ลีนส์เมื่อ 3 ปีที่แล้วได้ดี
ต่อมาในวันที่ 21 ก.ค. ความหวาดวิตกย่างกรายเข้ามาเยือนสหรัฐอีกครั้ง เมื่อพายุโซนร้อน"ดอลลี" ทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอริเคนลูกที่ 2 ละได้พัดกระหน่ำเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก หลังจากถลุ่มคาบสมุทรยูคาตันในเม็กซิโกจนราบเป็นหน้ากลอง จากนั้นวันที่ 4 ส.ค.บริษัทพลังงานในสหรัฐต้องหวาดผวาอีกครั้งเมื่อศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติเตือนว่า พายุโซน"เอดูอาร์ด"ก่อตัวขึ้นเหนืออ่าวเม็กซิโก และคาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นเฮอริเคนขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่เมืองกัลเวสตัน รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นท่าขนถ่ายน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ
กลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐต้องรับศึกกับภัยพิบัติทางธรรมชาติลูกใหม่อีกครั้ง เมื่อศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติประกาศว่า พายุโซนร้อน "เฟย์" มุ่งหน้าเข้าสู่รัฐฟลอริด้าของสหรัฐแล้ว หลังจากที่พายุลูกนี้ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกรุนแรงในไฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน อย่างไรก็ตาม พายุเฟย์ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโก เนื่องจากพายุลูกนี้อ่อนกำลังลงและเบี่ยงตัวออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้แบบหวุดหวิด
ในขณะที่ชาวสหรัฐหายใจยังไม่ทันจะทั่วท้อง ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติก็ออกแถลงการณ์เร่งด่วนเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่า พายุ"กุสตาฟ" ได้ก่อตัวขึ้นในทะเลแคริบเบียนด้วยความเร็วลมเกือบ 60 ไมล์/ชั่วโมง และคาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนก่อนที่จะพัดเข้าสู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของไฮติ
จิม รอยเลอร์ เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาจากบริษัท Planalytics Inc ในรัฐเพนซิลวาเนียกล่าวว่า "พายุเฮอริเคนกุสตาฟได้ชื่อว่าเป็นพายุลูกใหญ่ที่ก่อตัวขึ้นอย่างฉับพลัน เนื่องจากกระแสน้ำอุ่นในทะเลแคริบเบียนที่ไหลมาปะทะกับคลื่นลมร้อนจะทำให้เกิดพายุลูกใหญ่ซึ่งมีความรุนแรงในระดับ 3 และมีความเร็วลมอย่างน้อย 111 ไมล์ต่อชั่วโมง เราคาดว่าพายุกุสตาฟอาจสร้างความเสียหายรุนแรงกว่าพายุเฮอริเคนแคทรินาและริต้าที่พัดถล่มเมืองนิวออร์ลีนส์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว"
อิทธิพลของพายุกุสตาฟส่งผลให้ความแรงของการประชุมพรรครีพับลิกัน "จืดสนิท" เนื่องจากทุกฝ่ายหันมาจับตาดูว่ากุสตาฟจะมีพิษสงรุนแรงกว่าพายุแคทรินาและริต้าหรือไม่ จนถึงขนาดจอห์น แมคเคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กังวลว่าการประชุมระดับชาติของพรรคที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-4 กันยายนนี้ อาจจะต้องเลื่อนออกไป แต่ด้วยความพยายามจากทุกฝ่าย ในที่สุดพรรครีพับลิกันก็สามารถจัดการประชุมได้ตามกำหนด อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันหันมาชูประเด็นเรื่องการระดมทุนหาเงินช่วยผู้ประสบภัยจากพายุเฮอริเคนกุสตาฟ นอกจากนี้ นางลอร่า บุช สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ และนางซินดี้ แมคเคน ภริยาของนายจอห์น แมคเคน ได้ขึ้นเวทีกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมพรรค โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุเฮอริเคนกุสตาฟที่พัดถล่มนิวออร์ลีนส์ และเป็นเหตุให้นิวออร์ลีนส์กลายเป็นเมืองร้าง เนื่องจากผู้ว่าการรัฐหลุยเซียน่าได้สั่งการอพยพประชาชนเกือบ 2 ล้านคนเพื่อหนีพายุกุสตาฟ ซึ่งถือเป็นการอพยพประชาชนครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของรัฐหลุยเซียน่า
ความรุนแรงของพายุกุสตาฟสร้างความหวาดหวั่นให้กับรัฐบาลสหรัฐ และหนุนราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ส่งผลให้กระทรวงพลังงานสหรัฐออกมาสยบกระแสความตื่นตระหนกด้วยการออกแถลงการณ์ยืนยันว่า รัฐบาลจะยอมระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve) หากพายุกุสตาฟสร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกรุนแรงกว่าที่ประเมินเอาไว้ ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวช่วยฉุดราคาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลงไปแตะระดับ 115.46 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 28 ส.ค. และร่วงลงอีก 5.75 ดอลลาร์ แตะที่ 109.71 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 2 ก.ย. ท่ามกลางความโล่งใจของนักลงทุนเมื่อมีข่าวว่า ความเสียหายจากพายุกุสตาฟอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น
แต่สหรัฐยังคงนิ่งนอนใจไม่ได้ เมื่อศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติออกรายงานเตือนครั้งล่าสุดว่า พายุ 3 ลูกใหม่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติกแล้ว คือ พายุ"ฮันนา" พายุ "ไอเก้" และพายุ "โจเซฟิน" โดยคาดว่า พายุฮันนาจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนในสัปดาห์นี้ ซึ่งขณะนี้พายุฮันนาเคลื่อนตัวผ่านประเทศบาฮามาสและกำลังมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ
อิทธิพลของพายุฮันนาส่งผลให้นายชาร์ลี คริสต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว หลังจากพายุฮันนาได้คร่าชีวิตประชาชนในเมืองโกเนฟของไฮติอย่างน้อย 10 คน
ประชาชนชาวอเมริกันและนักลงทุนในตลาดน้ำมัน NYMEX คงต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของพายุเฮอริเคนลูกใหม่ที่มีชื่อไพเราะรื่นหูอย่าง ...พายุฮันนา ไอเก้ และโจเซฟิน จะมีพิษสงรุนแรงทัดเทียมกับพายุกุสตาฟหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ