เงินวอนฟื้นตัวหลังรมว.คลังเกาหลีใต้ยืนยันเศรษฐกิจไม่กลับเข้าสู่วิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินวอนของเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นหลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี หลังจากที่นางกัง มัน ซู รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันว่า ประชาชนไม่มีความจำเป็นที่จะต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศว่าจะกลับเข้าสู่วิกฤตการเงินเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2540 
เงินวอนซึ่งอ่อนค่าลงที่สุดในปีนี้ ได้ฟื้นตัวขึ้นถึง 1.4% เมื่อคืนนี้ โดยรมว.คลังกล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์เคบีเอส ทีวี เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ยังไม่สูญเสียความน่าเชื่อถือในด้านนโนบาย เกาหลีใต้จะขายพันธบัตร 1 พันล้านดอลลาร์ และจะเดินสายจัดโร้ดโชว์ในต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.นี้
เจย์ วอน ดีลเลอร์ค่าเงินของธนาคารโคเรีย เอ็กซ์เชงจ์ แบงค์ กล่าวว่า การพูดคุยเรื่องวิกฤตการเงินดูเหมือนว่าจะคลี่คลายลง โดยแบงค์ได้ให้ความสนใจกับเงินวอนอีกครั้ง ตลาดซื้อขายล่วงหน้าก็ให้ความสนใจเงินวอน
เมื่อเวลา 10.56 น.ตามเวลาในกรุงโซล ค่าเงินวอนปรับตัวขึ้น 1.5% แตะ 1,131.45 วอนต่อดอลลาร์ นับเป็นการแข็งค่าขึ้นถึง 1.8% โดยคาดว่า เงินวอนจะซื้อขายในช่วง 1,120 - 1,145 วอนต่อดอลลาร์วันนี้
บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินวอนร่วงลงถึง 17% แล้วในปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทำให้กองทุนต่างๆ รวมถึงกองทุนพิคเท็ท แอสเส็ท เมเนจเมนท์ และอาเบอร์ดีน แอสเสท เมเนจเมนท์ เตรียมโยกเงินออกจากประเทศ ขณะที่ยูบีเอส เอจี และเอบีเอ็น แอมโร แบงค์ ก็คาดการณ์ว่า นักลงทุนจะยังคงขายเงินวอนจากการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะร่วงลงอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ