นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ยในการประชุมเย็นนี้ มุ่งสกัดเงินเฟ้อคุกคาม

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 4.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นเย็นนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ แม้เศรษฐกิจในเขตยุโรปมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอยก็ตาม แต่คาดว่าอีซีบีจะประวิงเวลาออกไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้าก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
นิค คูนิส หัวหน้านักวิเคราะห์จากธนาคารฟอร์ติสท์กล่าวว่า "อีซีบีต้องการควบคุมอัตราค่าแรงในยุโรปไม่ให้สูงเกินไป ในขณะที่คนงานในยุโรปเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยต้นทุนราคาพลังงานและอาหารที่สูงขึ้น เห็นได้ชัดว่าอีซีบีมีความกังวลเรื่องเงินเฟ้อคุกคาม มากกว่าเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลง"
อัลริช คัทซ์ นักวิเคราะห์จาก Pacific Investment Management Co. กล่าวว่า อีซีบีปฏิเสธที่จะลดดอกเบี้ยหลังจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ซึ่งเสี่ยงที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ถดถอยลง
"นักลงทุนเคยคาดว่าอีซีบีจะสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อด้วยการใช้มาตรการที่แข็งกร้าวด้านการเงิน แต่ท่าทีของอีซีบีในช่วงที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น" คัทซ์กล่าว
นายอเล็กซ์ เวเบอร์ และนายลูคัส ปาปาเดมอส คณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อีซีบียังคงให้ความสำคัญกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและอาจจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งหากจำเป็น นอกจากนี้ นายลอเรนโซ บินี และนายเจอร์เก้น สตาร์ค คณะกรรมการบริหารของอีซีบียังได้ออกมาแสดงความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ
"การแสดงความเห็นของคณะกรรมการอีซีบีในครั้งนั้นได้สร้างกระแสคาดการณ์ในตลาดว่าอีซีบีจะขึ้นดอกเบี้ย แม้มีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัวลงก็ตาม" คัทซ์กล่าว
นักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดการณ์ว่า อีซีบีจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยลงภายในช่วงต้นปีหน้า หลังจากนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีกล่าวในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจยุโรปอาจชะลอตัวลงจนถึงไตรมาส 3 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ