IATA คาดธุรกิจสายการบินทั่วโลกขาดทุน $5.2 พันล้านปีนี้ เหตุอุปสงค์ลด-น้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมการขนส่งทางอากาศสากล (IATA) คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกอาจจะขาดทุนถึง 5.2 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในอัตราเฉลี่ยที่ 113 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่อุปสงค์ลดน้อยลง
"สถานการณ์ในธุรกิจสายการบินยังคงมืดมน ผลกระทบจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นประกอบกับความต้องการที่ลดลงอย่างต่อเนื่องกำลังบ่อนทำลายความสามารถในการทำกำไรของภาคอุตสาหกรรมนี้" จีโอวานนี บิซีญานี ผู้อำนวยการและซีอีโอของ IATA กล่าวในแถลงการณ์
"แม้ว่าราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลงเมื่อช่วงที่ผ่านมาไปอยู่ที่ระดับ 113 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ตัวเลขดังกล่าวสูงขึ้นจากระดับเฉลี่ยที่ 73 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีที่ผ่านมา"นายบีซิญานี
นอกจากนี้ IATA ยังรายงานข้อมูลอุตสาหกรรมการบินเดือนก.ค.ซึ่งระบุถึงความต้องการที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยความต้องการของผู้โดยสารเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงแตะที่ 1.9% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุปสงค์ด้านการขนส่งสินค้าในเดือนก.ค.ลดลง 1.9% จากปี 2550 โดยการขนส่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่ลดลงอย่างหนักถึง 6.5% ขณะที่บางภูมิภาครายงานตัวเลขผลกำไรเพียงเล็กน้อย ซึ่งบ่งชี้ได้ว่าธุรกิจการบินทั่วโลกล้วนได้รับผลกระทบในเชิงลบกันถ้วนหน้า
ทั้งนี้ ผอ.และซีอีโอของ IATA กล่าวเสริมว่า ธุรกิจสายการบินจะยังเผชิญกับความยุ่งยากต่อเนื่องไปจนถึงปี 2552 ขณะที่หลายประเทศคาดว่า การขนส่งสินค้าในปีหน้าจะซบเซาลงตามภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการเดินทางและการขนส่งทางอากาศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ