"บราซิล"ปฏิเสธข้อเสนออิหร่านให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกโอเปค

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอ็ดสัน โลเบา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของบราซิล กล่าวในการแถลงข่าวว่า บราซิลได้ปฏิเสธข้อเสนอของอิหร่านอย่างเป็นทางการเรื่องที่อิหร่านชวนบราซิลเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปค โดยได้แจ้งกับนายโมเชน ชาเทอซาเดห์ เอกอัครราชทูตของอิหร่านในการประชุมเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วว่า บราซิลเห็นว่าความเป็นไปได้ในการเป็นสมาชิกโปคนั้นมีน้อยมากในขณะนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเดือนพ.ย. 2550 บราซิลได้เปิดเผยเรื่องการสำรวจพบแหล่งน้ำมันใหม่บริเวณชายฝั่ง ซึ่งคาดว่าจะมีน้ำมันถึง 8 พันล้านบาร์เรล โดยก่อนหน้านี้ บราซิลระบุว่าแหล่งน้ำมันดังกล่าวอาจจะมีน้ำมันดิบชนิดไลท์อีก 4 หมื่นล้านบาร์เรล
จากการตรวจสอบทางเทคนิคพบว่าแหล่งน้ำมันเหล่านี้จะทำให้บราซิลมีสำรองน้ำมันของประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันยืนอยู่ที่ระดับ 1.4 หมื่นล้านบาร์เรล ส่งผลให้บราซิลก้าวขึ้นมาเทียบชั้นประเทศสมาชิกโอเปคอย่างไนจีเรียและแม้แต่เวเนซูเอล่าเลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี บราซิลยังต้องหาทางดึงน้ำมันออกมาใช้ให้ได้ เนื่องจากแหล่งน้ำมันแห่งใหม่นี้อยู่ลึกลงไปใต้ผิวน้ำถึง 7 กิโลเมตร และยังอยู่ใต้ชั้นดินเกลืออีก ซึ่งหมายความว่าการผลิตน้ำสันจากแหล่งดังกล่าวจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยในปี 2555
รมว.พลังงานบราซิลกล่าวว่า ตนไม่ได้เจรจาเรื่องข้อเสนอน้ำมันของอิหร่านกับรมว.คนอื่นๆ และย้ำว่ายังไม่มีการเจรจาในเรื่องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกโอเปคภายในรัฐบาลบราซิล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ