BOI เผยผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากอินเดียย้ายฐานมาไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 4, 2008 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เผยช่วง 7 เดือนแรก(ม.ค.-ก.ค.) ของปีนี้ อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเตรียมให้การส่งเสริมการลงทุนแก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากอินเดีย ซึ่งย้ายฐานการผลิตเข้ามาลงทุนในมาประเทศไทย เพื่อผลิตชิ้นส่วนป้อนทาทามอเตอร์และจีเอ็ม
ทั้งนี้า บริษัท เอนจินเทค(ประเทศไทย)ได้รับการชักชวนจากทาทามอเตอร์ที่เล็งเห็นศักยภาพของตลาดรถยนต์ในไทยว่าจะขยายตัวมากขึ้น จึงตัดสินใจเข้ามาลงทุนครั้งนี้ คาดว่าหลังจากนี้ไปจะมีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรายอื่นเตรียมย้ายฐานการผลิตมายังไทยมากขึ้น
"ช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมลงทุนให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไปแล้ว 52 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 10,848 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 50 ที่อนุมัติส่งเสริมลงทุนไปเพียง 40 โครงการ" นายสาธิต กล่าว
ทั้งนี้ คณะทำงานพิจารณาโครงการได้อนุมัติให้การส่งเสริมลงทุนบริษัท เอนจินเทค(ประเทศไทย) เพื่อผลิตชิ้นส่วนสำหรับยานพาหนะ เช่น ชิ้นส่วนโคมไฟ ชิ้นส่วนสวิตซ์สำหรับกระจกรถ และชุดกระจกมองข้างรถยนต์ โดยตั้งโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง
สำหรับชิ้นส่วนพลาสติกที่ผลิตได้จากบริษัทจะส่งจำหน่ายให้กับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจากอินเดียเป็นหลัก เช่น TATA MOTORS (THAILAND) และ GENERAL MOTORS (THAILAND) นอกจากนี้ยังได้วางแผนสำหรับการจำหน่ายให้กับผู้ผลิตรายอื่นๆ ด้วยในอนาคต
ชิ้นส่วนยานยนต์ที่บริษัทผลิตได้ส่วนใหญ่จะนำไปใช้กับรถกระบะของทาทา เช่น ทาทาซีนอน ส่วนบริษัท เจอเนอรัล(มอเตอร์) ก็ได้นำชิ้นส่วนดังกล่าวไปผลิตในรุ่นเชฟโรเลต โคโรลาโด โดยมีกำลังการผลิตชื้นส่วนสำหรับโคมไฟ และชิ้นส่วนสวิตซ์สำหรับกระจกรถยนต์ได้ปีละประมาณ 950,000 ชิ้น ชุดกระจกมองข้างรถยนต์ปีละประมาณ 25,000 ชุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ