นักวิเคราะห์คาดเงินริงกิตอาจทรุดหนักแตะ 3.5 ริงกิตต่อดอลล์ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งมาเลเซียคาดการณ์ว่า ค่าเงินริงกิตอาจทรุดหนักในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียขาดดุลงบประมาณอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันนโยบายควบคุมเงินเฟ้อของรัฐบาลก็กดดันให้นักลงทุนถอนการลงทุนออกไป
อาริฟ คารีม กรรมการบริหารสถาบันดังกล่าวคาดการณ์ว่า เงินริงกิตอาจอ่อนค่าลงแตะ 3.5 ริงกิตต่อดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางสถาบันคาดการณ์ว่า เงินริงกิตอาจแข็งค่าแตะ 3 ริงกิตต่อดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี กล่าวว่า เขาจะมอบโบนัสให้ข้าราชการ เพิ่มจำนวนครัวเรือนที่ได้รับสวัสดิการสังคมสงเคราะห์ และลดภาษีเงินได้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลขาดดุลงบประมาณมากขึ้นเป็น 3.45 หมื่นล้านริงกิต (1.01 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ หรือสูงถึง 4.8% ของจีดีพีของประเทศ ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 5 ปี
ณ เวลา 12.15 น.ตามเวลากัวลาลัมเปอร์ เงินริงกิตซื้อขายที่ระดับ 3.4315 ริงกิตต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 3.3875 ริงกิตต่อดอลลาร์ของเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ซึ่งเป็นวันที่นายอับดุลลาห์ประกาศตัวเลขงบประมาณต่างๆ นอกจากนั้นเมื่อวานนี้เงินริงกิตยังอ่อนค่าแตะ 3.4430 ริงกิตต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ปีที่แล้ว
ทั้งนี้ นายอาริฟกล่าวว่า เงินริงกิตอาจต้องใช้เวลาอีกกว่า 3 ปี จึงจะกลับมามีมูลค่าตามสมควรที่ 2.8 ริงกิตต่อดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

แท็ก มาเลเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ