"ณรงค์ชัย"มองประชามตินานเกินไปยุติปัญหาไม่ได้ แนะทำใจ กินน้อย-ใช้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 4, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณรงค์ชัย อัครเศรณี กรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝ่ายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี มองว่า แนวทางการจัดทำประชามติเพื่อตัดสินอนาคตรัฐบาลไม่น่าจะช่วยยุติปัญหาวิกฤติบ้านเมืองในขณะนี้ เพราะยังต้องใช้เวลาอีกนาน ห่วงแนวโน้มสถานการณ์ยืดเยื้อกระทบภาพรวมเศรษฐกิจเทียบเท่ากับโรคซาร์สในอดีต แนะทุกคนปรับตัว ใช้น้อยกินน้อย ทำใจให้สงบ
นายณรงค์ชัย กล่าวว่า ขั้นตอนกว่าจะสามารถจัดทำประชามติเพื่อสอบถามความเห็นประชาชนยังต้องใช้เวลาอีกนาน ไม่น่าจะช่วยผ่อนคลายบรรยากาศการเมืองในประเทศ และก็บอกไม่ได้ว่ามีผลทางจิตวิทยาหรือไม่ เพราะตนเองเป็นนักเศรษฐศาสตร์
สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังนายกประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน คาดว่าจะยังมีต่อไปอีกนาน เพราะผู้บัญชาการทหารบกยืนยันแล้วว่าจะไม่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม แต่จะใช้วิธีที่นุ่มนวล วิธีที่จะทำได้ขณะนี้คือทุกคนต้องปรับตัวให้เช้ากับสถานการณ์ให้ได้ เพราะขณะนี้เหมือนโรคซาร์ส มีผลกระทบกับเศรษฐกิจอย่างแน่นอน เพราะนักลงทุนต่างชาติจะไม่เข้าประเทศ
ส่วนการทำหน้าที่ของที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกฯ ในระยะนี้ไม่ได้ปรึกษาหารือกันแล้ว เพราะทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานถูกยึด อีกทั้งหน้าที่หลักคือให้คำปรึกษาหากต้องการคำปรึกษา เมื่อตอนนี้ไม่มีผู้ขอคำปรึกษาจึงไม่ได้ให้คำปรึกษาอะไร
"ตอนโรคซาร์สกระทบ growth 1% ยอมรับว่าเป็นหjวงเศรษฐกิจแต่ไม่มีคำเสนอแนะใด ๆ นอกจากที่จะแนะนำได้คือให้ทุกคนปรับตัว ใช้น้อยกินน้อย ทำใจให้สงบ"นายณรงค์ชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ