HSBC เผยอานิสงส์การลงทุน-ส่งออกสดใสกระตุ้นศก.จีนขยายตัวได้แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอชเอสบีซีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งจากอานิสงส์ของการลงทุนและภาคการส่งออกที่สดใส รวมถึงการยืดมั่นในจุดยืนด้านนโยบายทางการเงินที่แข็งแกร่งของรัฐบาล
รายงานเรื่อง "China Economic Spotlight" ของเอชเอสบีซีระบุว่า การลงทุนในสินทรัพย์คงที่จะยังคงเฟื่องฟูแม้ว่าภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซบเซา เนื่องจากเทรดเดอร์ยังมีช่องทางการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคหลายด้าน เช่น ระบบขนส่งมวลชน และแม้ว่าการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในเขตเมืองเมื่อปี 2550 จะชะลอตัวลงจากระดับ 22% ต่อปี แต่อัตราการขยายตัวยังอยู่เหนือระดับ 17% ต่อปีในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้
การขยายตัวด้านการส่งออกชะลอตัวลงแตะ 22.7% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จากระดับ 28.7% ในปีที่แล้ว
"ยอดส่งออกของจีนไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรปอาจปรับตัวลดลงในไตรมาสต่อไป แต่การส่งออกไปกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะยังแข็งแกร่งซึ่งจะช่วยชดเชยความสูญเสียและทำให้ภาคการส่งออกโดยรวมแข็งแกร่ง" รายงานระบุ
นอกจากนี้ การเน้นย้ำถึงจุดยืนด้านนโยบายทางการเงินผ่านการกระตุ้นการใช้จ่ายหรือปรับลดเงินภาษีจะสามารถป้องกันมิให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงไปอยู่ต่ำกว่าระดับ 8-9% ได้ ขณะที่เม็ดเงินรายได้ของรัฐบาลขยายตัวขึ้น 32.4% ในปี 2550
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงจากระดับ 11.3% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 ไปอยู่ที่ 10.6% ในไตรมาสแรกของปีนี้ และลดลงแตะที่ 10.1% ในไตรมาสที่สองของปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ