ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบยูโร หลัง ECB ตรึงดอกเบี้ย-ลดคาดการณ์เศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศตรึงดอกเบี้ย และลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรป ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลงหลังจากธนาคารกลางอังกฤษมีมติตรึงดอกเบี้ยเมื่อวานนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.4329 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.4488 ดอลลาร์/ยูโร ค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.7686 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.7744 ดอลลาร์/ปอนด์
ดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 107.14 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 108.34 เยน/ดอลลาร์ แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินฟรังค์ที่ 1.1086 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1061 ฟรังค์/ดอลลาร์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.6739 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6847 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และอ่อนตัวลงแตะระดับ 0.8244 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8351 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
วิน ธิน นักวิเคราะห์จากบริษัทบราวน์ บราเธอร์ส แฮร์ริแมน กล่าวว่า ค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนัก หลังจากอีซีบีประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ แม้เศรษฐกิจในเขตยุโรปมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอยก็ตาม ซึ่งการตรึงดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้เป็นไปตามความคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่
ภายหลังการประชุมวานนี้ นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีระบุว่า เศรษฐกิจยูโรโซนยังคงผันผวนเนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ทำให้ยุโรปเสี่ยงที่จะเผชิญเศรษฐกิจขาลง นอกจากนี้ คณะกรรมการอีซีบีคาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในยูโรโซนปี 2008 จะอยู่ในช่วง 1.1-1.7% และจะอยู่ในช่วง 0.6-1.8% ในปีหน้า หลังจากเมื่อ 3 เดือนที่แล้วการคาดการณ์การขยายตัวอยู่ที่ 1.8% สำหรับปีนี้ และ 1.5% ในปีหน้า
ขณะที่ค่าเงินปอนด์ถูกกระหน่ำขายหลังจากธนาคารกลางอังกฤษประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.00% แม้มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจถดถอยก็ตาม ทั้งนี้ การตรึงดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของธนาคารอังกฤษเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ ซึ่งมองว่าธนาคารกลางจะพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้ลงมาอยู่ในเป้าหมายของรัฐบาลที่ 2% มากกว่าที่จะมุ่งกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐถูกกดดันจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอเข้ารับสวัสดิการในระหว่างว่างงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้น 15,000 ราย ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่รายงานของ ADP Employer Services ระบุว่า นายจ้างภาคเอกชนปรับลดตำแหน่งงานลง 33,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.
นักวิเคราะห์จับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) ประจำเดือนส.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.ของสหรัฐจะร่วงลง 75,000 อัตรา ซึ่งจะเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ