"บีเอชพี" ประกาศระงับการผลิตแร่เหล็กชั่วคราวหลังคนงานเสียชีวิต 2 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศระงับการดำเนินงานที่เหมืองแร่ยานดิในออสเตรเลียตะวันตกเป็นการชั่วคราว หลังมีคนงานเสียชีวิต 2 รายภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์
"เราขอประกาศระงับการดำเนินงานในออสเตรเลียตะวันตก ยกเว้นในส่วนบริการที่มีความจำเป็นจริงๆ" ซาแมนธา อีแวนส์ โฆษกของบีเอชพี กล่าว โดยเหมืองแร่ได้หยุดการดำเนินการเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ทางบริษัทยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีการประกาศให้เป็นภาวะสุดวิสัยหรือไม่
บีเอชพีออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์ของบริษัทว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบหาสาเหตุการเสียชีวิตของคนงานจาก HWE Mining บริษัทในเครือ Leighton Holdings ซึ่งทางบีเอชพีจ้างให้มาทำงานในเมืองแร่ยานดิ
บีเอชพีเป็นผู้ส่งออกแร่เหล็กรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และผลิตแร่เหล็กได้ถึง 111 ล้านเมตริกตันในปีงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. หรือเกือบ 100% จากการผลิตทั้งหมดในออสเตรเลีย
บีเอชพีเป็นเจ้าของเหมืองแร่เหล็ก 7 แห่งในแคว้นพิลบารา ออสเตรเลียตะวันตก โดยเหมืองแร่ยานดิซึ่งอยู่ห่างจากเมืองนิวแมนไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 100 กม. มีผู้ถือหุ้น 3 รายคือ บีเอชพี 85%, อิโตชู คอร์ป 8% และ มิตสุอิ แอนด์ โค 7%
ทั้งนี้ ณ เวลา 10.09 น.ตามเวลาซิดนีย์ หุ้นบีเอชพี ร่วงลง 2% แตะ 36.38 ดอลลาร์ออสเตรเลีย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ