ฟิลิปปินส์เผยเงินเฟ้อพุ่งเร็วสุดในรอบกว่า 16 ปี กดดันแบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิลิปปินส์เปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อว่า ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 16 ปี ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อธนาคารกลางฟิลิปปินส์ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้
สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคฟิลิปปินส์เดือนส.ค.ดีดขึ้น 12.5% จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 12.3% เมื่อเดือนก.ค. ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นไว้
นายอมันโด เททังโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ครั้งนับตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย. เพื่อควบคุมราคาอาหารและน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นแม้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง โดยเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวในระดับที่อ่อนตัวที่สุดในรอบ 3 ปีในไตรมาส 2 เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคอ่อนตัวลง
โจนาธาน เรฟลาส นักยุทธศาสตร์ของบังโค เด โอโร ยูนิแบงค์ กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัวลง แต่ฟิลิปปินส์ก็ยังมีโอกาสที่จะขึ้นดอกเบี้ยจนกระทั่งถึงสิ้นปีนี้ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจจะต้องใช้นโยบายเชิงรุกเนื่องจากการคาดการณ์เนื่องเงินเฟ้อที่สูงขึ้นนั้นมีมากขึ้น และอาจจะพุ่งถึงขีดสุดในไตรมาส 4
เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 0.25% แตะ 6% เททังโกกล่าวว่าเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ว่า นโยบายการเงินจะต้องมีการควบคุมให้เหมาะสมเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านเงินเฟ้อ
ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ปรับขึ้นประมาณการณ์เรื่องเงินเฟ้อปีนี้ให้อยู่ในช่วง 9-11% จากระดับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 7-9% เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงาน ขนส่ง อาหารที่สูงขึ้น และเงินเปโซที่อ่อนค่าลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ