ราชาพันธบัตร "บิล กรอส" แนะรบ.สหรัฐทุ่มงบพยุงตลาดก่อนเผชิญ"สึนามิทางการเงิน"

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บิล กรอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุนของบริษัทนิวพอร์ท บีช และผู้บริหารการลงทุนของบริษัทแปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ (PIMCO) ซึ่งเป็นกองทุนลงทุนในตราสารหนี้รายใหญ่ที่สุดในโลก แสดงความเห็นว่า รัฐบาลสหรัฐต้องทุ่มงบประมาณมากขึ้นเพื่อพยุงตลาดให้รอดพ้นจาก "สึนามิทางการเงิน"
"ธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ และกองทุนประกันความเสี่ยงกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์มูลค่าสินทรัพย์ตกต่ำจากราคาตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ ราคาหุ้น และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทรุดตัวลง สถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลให้ตลาดการเงินสหรัฐผันผวน รัฐบาลสหรัฐควรให้อำนาจแก่กระทรวงการคลังในการซื้อพันธบัตร และสินทรัพย์อื่นๆเพื่อยุติ "สึนามิทางการเงิน"" กรอสกล่าว
กรอสกล่าวว่า "หากทางการสหรัฐไม่เร่งดำเนินการ กองไฟเล็กๆก็จะลุกลามเป็นไฟป่า ภาวะหมีที่เกิดขึ้นในตลาดก็จะกลายเป็นสึนามิทางการเงินที่รุนแรง สถานการณ์ที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าสภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้และสินทรัพย์ลดลงอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน รัฐบาลจะต้องกล้าดำเนินนโนบายที่เปิดกว้างให้ใช้งบประมาณของรัฐบาลได้มากขึ้น"
นอกจากนี้ กรอส กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องแปรรูปกิจการภาคเอกชนที่ขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรงให้เป็นของรัฐ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตซับไพร์มเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของโลกมียอดขาดทุนรวมกันแล้วกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ และเพิ่มทุนแล้ว 3.64 แสนล้านดอลลาร์
บิล กรอส ได้รับการขนานนามในแวดวงการเงินว่าเป็น "ราชันย์พันธบัตร" โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยอมรับว่า นอกเหนือจาก ปีเตอร์ ลินช์ ที่ฝากฝีมือในการบริหารกองทุนอันรุ่งเรืองเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อนแล้ว คงจะหาผู้จัดการกองทุนคนใดที่มีฝีมือเก่งกาจเท่า บิล กรอส" คงยาก ต่างกันก็เพียงปีเตอร์ ลินช์ เชี่ยวชาญด้านหุ้นสามัญ แต่บิล กรอส เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพันธบัตร
ปัจจุบัน กรอสอายุจะย่าง 59 ปี แต่ยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของบริษัท การอ่านทิศทางตลาดได้ทะลุปรุโปร่งของกรอสทำให้แวดวงตลาดการเงินเฝ้าติดตามข่าวคราวของกรอส เพราะความเคลื่อนไหวของเขาส่งแรงกระเพื่อมไปทั่วทั้งตลาด และการแสดงความคิดเห็นครั้งล่าสุดของเขาครั้งนี้ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดหุ้นกลุ่มการเงินในตลาดนิวยอร์กร่วงลง และทุบดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลง 344.65 จุด หรือ 2.99% ปิดที่ 11,188.23 จุดเมื่อคืนนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ