"โซนี่"เรียกคืนโน้ตบุ๊ค 440,000 เครื่องทั่วโลก หลังลูกค้าพบปัญหาเครื่องร้อนจัด

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โซนี่ คอร์ป (Sony Corp.) ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นเตรียมเรียกคืนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค VAIO จำนวน 440,000 เครื่องจากทั่วโลก เพื่อดำเนินการซ่อมแซมและแก้ปัญหาเครื่องร้อนจัดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หลังจากที่ลูกค้า 5 รายในญี่ปุ่นและลูกค้า 2 รายในต่างประเทศประสบปัญหาเครื่องร้อนจัดจนเกิดไฟลุกไหม้ ซึ่งการเรียกคืนสินค้าครั้งใหญ่ครั้งนี้อาจทำให้ลูกค้าหมดความเชื่อถือสินค้าในแบรนด์โซนี่ได้ หลังจากที่บริษัทเคยเผชิญปัญหาที่แบตเตอรี่มาแล้วเมื่อปี 2549 
โซนี่กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในส่วนของกระบวนการผลิตและปัญหาในบางชิ้นส่วนซึ่งอาจทำให้เครื่องโน้ตบุ๊ค VAIO TZ จำนวน 280 เครื่องที่ผลิตขึ้นในระหว่างเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วถึงเดือนกรกฏาคมปีนี้มีปัญหาเครื่องร้อนจัด
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประกาศเรียกคืนคอมพิวเตอร์ครั้งนี้อาจทำให้ลูกค้าของโซนี่หมดความเชื่อมั่นในสินค้าของโซนี่ ซึ่งขณะนี้เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้วที่บริษัทได้เปิดเผยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าเมื่อเดือนส.ค.2550
อย่างไรก็ตาม โซนี่ได้กล่าวแสดงความขอโทษที่ให้เรียกคืนคอมพิวเตอร์ช้าไป โดยให้เหตุผลว่าบริษัทจำเป็นต้องใช้เวลาในการสืบหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีอุณภูมิสูงและหาวิธีป้องกันปัญหาดังกล่าว
"เรายังเผชิญอุปสรรคในการรับมือกับปัญหานี้ เช่นเดียวกับที่ลูกค้าเจอปัญหาเครื่องลุกไหม้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ " เจ้าหน้าที่ของโซนี่กล่าว
เมื่อถามถึงผลกระทบจากการเรียกคืนคอมพิวเตอร์ว่าจะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของโซนี่หรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่ของโซนี่กล่าวว่า "ผลกระทบจะมีแน่ แต่ไม่น่าจะถึงขั้นรุนแรงมากนัก"
ทั้งนี้ โซนี่ตั้งเป้าเรียกคืนโน้ตบุ๊คจำนวน 440,000 เครื่อง หรือประมาณ 67,000 เครื่องจาก 19 รุ่นที่วางจำหน่ายในประเทศหลังจากที่มีลูกค้า 83 รายในญี่ปุ่นและลูกค้า 126 รายในต่างประเทศร้องเรียนมาตั้งแต่เดือนส.ค.2550 ว่า เครื่องโน้ตบุ๊คของโซนี่มีความร้อนสูงและมักเกิดปัญหาอยู่บ่อยครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ