นักวิเคราะห์ชี้หุ้นอีซูซุในตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วง เหตุวิตกปัญหาการเมืองไทยทำยอดขายหด

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถกระบะและรถบรรทุกขนาดเล็กรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นและจดทะเบียนในตลาดหุ้นโตเกียวมีแนวโน้มว่า หุ้นของบริษัทจะร่วงลงมากที่สุดในรอบเกือบ 6 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า สถานการณ์ทางการเมืองในไทยจะทำให้ยอดขายรถหดตัว
บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นอีซูซุ ร่วงลงถึง 30 เยน หรือ 9% แตะ 305 เยน และซื้อขายกันอยู่ที่ราคา 315 เยนเมื่อเวลา 11.00 น.ซึ่งเป็นช่วงพักการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียว สัปดาห์นี้ หุ้นของอีซูซุร่วงลงไปแล้ว 24% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2545
โตชิซูเกะ ฮายามิ นักวิเคราะห์ของบล.แมคควอรี กล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่ยึดทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมาประกาศว่าจะอยู่ในทำเนียบไปจนกว่านายกรัฐมนตรีจะลาออก อีซูซุมีธุรกิจที่ทำตลาดรถกระบะในไทบ 40% ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 60% ของตลาดยานยนต์ทั้งหมด สถานการณ์ทางการเมืองที่ไร้ซึ่งเสถียรภาพในไทยกำลังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และยอดขายรถบรรทุกก็อาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย
อีซูซุมีรายได้จากการปฏิบัติการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 12% ในปีงบประมาณการเงินที่แล้ว ซึ่งรายได้ส่วนใหย่มากจากประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ